โรงกลั่นน้ำมันฟิลาเดลเฟียปิดถาวร! ฉุดซัพพลายโลกหาย 335,000 บาร์เรลต่อวัน

โรงกลั่นน้ำมันฟิลาเดลเฟียปิดถาวร! ฉุดซัพพลายโลกหาย 335,000 บาร์เรลต่อวัน


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21มิ.ย.2562 เกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันดิบในเมืองฟิลาเดลเฟีย ของบริษัทเอเนอจี โซลูชันส์ อิงค์ (PES) เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่และได้เกิดการระเบิดขึ้นในเวลาต่อมา โดย PES เป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่อันดับที่ 10 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในฝั่งทะเลด้านตะวันออกของสหรัฐอเมริกา มีกำลังการกลั่นรวม 335,000 บาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้การระเบิดของโรงกลั่นน้ำมันดิบในเมืองฟิลาเดลเฟีย ส่งผลให้กำลังการกลั่นน้ำมันดิบลดลง และราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อราคาน้ำมันดิบ

โดยในวันนี้ (27 มิ.ย.) ณ เวลา 17.45 ราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่ 58.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปรับขึ้น 4.32% ใน 5 วันที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ระดับ 65.66 ปรับขึ้น 2.78% ใน 5 วันที่ผ่านมา ส่วนค่าการกลั่นสิงคโปร์อยู่ที่ 3.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นถึง 31.32% ใน 5 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2562 มีรายงานว่า PES จะทำการปิดโรงกลั่นเป็นการถาวร เนื่องจากระเบิดดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างมาก ซึ่งไม่สามารถดำเนินการบำรุงซ่อมแซมให้กับมาดำเนินการอีกครั้งได้ อย่างไรก็ตามนี้พนักงานกว่าพันคนที่จะต้องตกงานจากการปิดตัวครั้งนี้ และทาง ฟิลาเดลเฟีย เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ กำลังมองหาผู้ซื้อรายใหม่

โดย นายมาร์ก สมิธ ผู้บริหารของ บริษัทเอเนอจี โซลูชันส์ อิงค์ (PES) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตัดสินใจที่จะปิดโรงกลั่น เนื่องจากเหตุไฟไหม้ในโรงกลั่นเมื่อเร็วๆนี้ได้ทำให้การฟื้นฟูนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้และเป็นไปไม่ได้ที่จะดำเนินงานต่อไป

Back to top button