อยู่ที่ฟิลลิ่งโมนิก้าและทีมงาน

*ก่อนจะเข้าสู่เรื่องเล่าหุ้นรายตัว “โมนิก้า” ขอเม้าท์ถึงโลกของการลงทุนเพื่อเป็นวิทยาทานสักเล็กน้อย เพราะอาการเหวี่ยงตัวขึ้นๆ ลงๆ ในคราวนี้เป็นผลมาจากอารมณ์ของคนหมู่มากเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บรรยากาศการลงทุนถึงทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นโอกาสที่ดัชนีจะกลับทิศเป็นขาขึ้นอย่างแข็งแกร่งแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องเข้าใจสถานการณ์ในแต่ละช่วงนะคะ


*ก่อนจะเข้าสู่เรื่องเล่าหุ้นรายตัว “โมนิก้า” ขอเม้าท์ถึงโลกของการลงทุนเพื่อเป็นวิทยาทานสักเล็กน้อย เพราะอาการเหวี่ยงตัวขึ้นๆ ลงๆ ในคราวนี้เป็นผลมาจากอารมณ์ของคนหมู่มากเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บรรยากาศการลงทุนถึงทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นโอกาสที่ดัชนีจะกลับทิศเป็นขาขึ้นอย่างแข็งแกร่งแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องเข้าใจสถานการณ์ในแต่ละช่วงนะคะ

*คิดดูแล้วกัน? วันก่อนยังทำตัวเป็นกระต่ายตื่นตูมอยู่เลย มาวันนี้กลับสวมหัวใจสิงห์เฉยเลย พร้อมกับกระโจนไล่ซื้อหุ้นกันอย่างเมามัน จนดัชนีวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1,472.57 จุด บวกไป 2.32 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.80 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอารมณ์ของนักลงทุนล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานสักเท่าไหร่ วันนี้ถึงต้องมานั่งถามใจตัวเองว่า กลัวไหม?

*หากเกิดความรู้สึกกลัวขึ้นมาในหัวสมอง “โมนิก้า” ขอแนะนำให้นั่งอยู่เฉยๆ พร้อมกับเปิดดูละครน้ำเน่าตอนบ่ายเพื่อรอให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น ส่วนใครที่มีความพร้อมในตัวอยู่แล้ว ก็สามารถลุยซื้อหุ้นเข้าไปได้เรื่อยๆ แต่ต้องยึดหลัก “เล็กสั้น ขยันซอย” เพื่อเพิ่มรอบในการทำกำไร และเป็นการป้องกันความเสียหายได้อยู่หมัด เพราะนาทีนี้มองอะไรยาวๆ มักเกิดอาการผิดหวังทุกครั้งเจ้าค่ะ

*เหมือนกับเหตุการณ์ของ GPSC ก่อนหน้านี้ผู้คนตั้งความหวังว่า นี่คือเป็นหุ้นพลังงานดาวรุ่ง มูลค่าการกิจการสูงขึ้นทุกวัน นักลงทุนสถาบันรุมกันตรึม ไม่มีอะไรจะดีกว่านี้อีกแล้ว สุดท้ายกลับไม่มีอะไรเป็นเหมือนที่พูดสักอย่าง หุ้นรูดลงทุกวัน ข่าวของบริษัทหายเงียบไปดื้อๆ นักวิเคราะห์ต่างเมินหน้าหนีกันเป็นแถว จนวานนี้หุ้นลงมายืนอยู่ที่ 25.25 บาท จากราคา IPO 27 บาท..บอกได้แค่ว่า หมดสภาพจริงๆ นะคะ

*เช่นเดียวกับในรายของ SIRI เผลอแป๊บเดียวราคาหุ้นรูดมหาราชแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่ช่วงครึ่งแรกของปี 58 พยายามขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 2.20 บาทถึง 2 ครั้ง แต่ไม่เคยผ่านไปได้สักครั้ง ปัญหามีอยู่ว่า ทุกครั้งแนวรับ 1.80 บาทยังทำงานได้ดี เหตุไฉนครั้งนี้ถึงได้บกพร่องต่อหน้าที่ ปล่อยให้ราคาหุ้นไหลรูดลงมาเรื่อยๆ จนวานนี้ลงมาปิดที่ 1.69 บาท ลบไป 0.07 บาท หรือลงไป 4% สงสัยต้องไป bid รอที่บริเวณ 1.60 บาทแล้วกระมั้ง..อิอิอิ

*ตรงกันข้ามกับในรายของ NCH ภายใต้การกุมบังเหียน “พี่หมอสมเชาว์” แพทเทิร์นการไล่ราคาก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร วันนี้ยังเป็นแบบนั้นเหมือนเดิมทุกประการ “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่เห็นนักโหนกระแสกระโจนเข้าใส่มือเป็นระวิง จนหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 2.28 บาท บวกไป 0.26 บาท หรือขึ้นไป 13%  ด้วยมูลค่า 370 ล้านบาท มันกระตุ้นให้มีการต่อยอดขึ้นไปหา high เดิม 2.50 บาทอีกครั้งนะจะบอกให้

*ส่วนในรายของ RCI มองจากมุมต่างๆ ก็รู้ได้ทันทีว่า จังหวะนี้ต้องเจียมเนื้อเจียมตัว อย่าหวังอะไรที่สูงจนเกินไป คิดดูแล้วกัน ค่า P/E ที่ 600 เท่า หุ้นดันวิ่งขึ้นมาปิดที่ 6.30 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 7% มันเป็นอะไรที่เว่อร์มากๆ แถมเห็นความสามารถในการทำกำไรแล้ว “โมนิก้า” บอกได้คำเดียวว่า รู้สึกหดหู่ใจอย่างแรง! บวกกับเกมหุ้นเดินมาถึงจุดที่พอแล้ว อย่าฝืนอีกเลยเจ้าค่ะ

*สำหรับตัวอย่างของการฝืนธรรมชาติ หลังจากนั้นก็โดนธรรมชาติลงโทษ “โมนิก้า” ต้องหันมามอง TGPRO เป็นลำดับแรกก่อนใครเพื่อน ทิศทางของหุ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 57 จนถึงไตรมาส 3 ปี58 ยังอยู่ในลักษณะ sideway down จึงไม่มีเหตุผลที่จะเข้าไปรับของที่ยอดดอย ล่าสุดหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 0.34 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 6% ขณะที่เจ้าของตีมึนไม่รู้เรื่องราวทั้งหมด มันใช่หุ้นที่ต้องมองหรือเปล่า?

*ขนาดหุ้นหม้อทองคำ HPT ก่อนหน้านี้เล่นกันอย่างเมามัน มีการกล่าวโยงถึงก๊วนหุ้นคนนั้น ก๊วนหุ้นคนนี้ สุดท้ายก็เป็นเพียงแค่การโยนกันไปโยนกันมา จึงไม่มีอะไรต้องซีเรียส! เพราะตราบใดที่หุ้นยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น มันไม่มีใครเดือดร้อนจากการกระทำ แต่เมื่อใดที่หุ้นแปรเปลี่ยนเป็นขาลง เมื่อนั้นต้องมีแพะรับบาปเกิดขึ้นทันที และจังหวะนี้ก็เหมาะที่จะหาเครื่องสังเวยเสียด้วย หลังหุ้นลงมาปิดที่ 2.56 บาท ลบไป 0.38 บาท หรือลงไป 13% แถมโดนติดแคชบาลานซ์ จึงต้องมีคำอธิบายไงล่ะค่ะ

*ส่วนในรายของ BSM โดนถล่มยับเยินจนเสียศูนย์ “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องนอกเหนือความคาดหมายจริงๆ ในเมื่อดีลก็ดัน ธุรกิจก็โต วิน-วิน ทั้งคู่ จึงต้องมีใครทุบหุ้นลงมาเพื่อเอาของ ล่าสุดหุ้นลงมานอนกลิ้งอยู่ที่ระดับ 0.92 บาท ลบไป 0.09 บาท หรือลงไป 9% เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับลองไปคิดกันเอาเองว่า สิ่งที่เม้าท์ให้ฟังในครั้งนี้ มันมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน?..อิอิอิ

*ไหนๆ เม้าท์ถึงดีลที่ดันขึ้นมาทั้งที่ “โมนิก้า” ขอบรรยายถึง AQ เพื่อกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนของเหล่านักสู้หลังพรายกระซิบได้ยินข่าวแว่วๆ มาจากตึกสำนักงานตำหนวดว่า เจ้าพ่อกลุ่มสื่อสารเตรียมเข้ามาสอย เพื่อเอาธุรกิจไปทำต่ออะไรทำนองนี้แหละ! วานนี้ถึงเห็นมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นถึง 122 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานปิดเสมอตัวที่ 0.41 บาท ส่วนจะจริงเท็จอย่างไร ลองไปติดตามกันเอาเองนะคะ

Back to top button