“โอเปก” เห็นพ้องยืดเวลาลดกำลังผลิต 9 เดือน หวังสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันโลกเซ่นศก.อ่อนตัว

“โอเปก” เห็นพ้องยืดเวลาลดกำลังผลิต 9 เดือน หวังสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันโลกเซ่นศก.อ่อนตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเห็นว่าจะยืดเวลาลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนหลังจากที่สมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันที่มีอิทธิพลในตะวันออกกลางรับรองนโยบายที่มีเป้าหมายเพื่อหนุนราคาน้ำมันท่ามกลางการอ่อนตัวของเศรษฐกิจโลก

โดยโอเปกระบุว่า การตัดสินใจนี้ส่วนหนึ่งอยู่บนข้อเท็จจริงที่ว่าในขณะนี้เศรษฐกิจซบเซาอย่างแพร่หลายมากขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดทางการค้า นโยบายของะนาคารกลาง และปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมือง

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องผ่านการรับรองจากพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมวันอังคาร (2 ก.ค.) อีกรอบ แต่รัฐมนตรีน้ำมันอิรักคาดการณ์ว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ไบจัน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่าน เปิดเผยว่า ตนไม่มีปัญหากับการสนับสนุนการลดกำลังการผลิตประมาณ 9 เดือน นอกจากนี้รัสเซียได้เห็นพ้องกับซาอุดิอาระเบียแล้วในการประชุมจี 20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อนึ่ง โอเปก และพันธมิตรนอกกลุ่ม ได้ลดกำลังการผลิตมาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงท่ามกลางการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ โดยในขณะนี้ได้ลดกำลังการผลิตประมาณ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำหรับตราสารน้ำมันดิบเบรนต์ที่จะส่งมอบเดือนกันยายน ปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ เป็น 65.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันจันทร์ และในระหว่างการซื้อขายได้พุ่งขึ้นไปถึง 66.75 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล เทียบกับสัญญาส่งมอบเดือนสิงหาคมซึ่งปิดที่ 66.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์

ขณะที่เช้านี้ ณ เวลา 9.40 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากมีการประกาศยืดเวลากำลังการผลิตไปอีก 9 เดือน ตราสารน้ำมันดิบเบรนต์ที่จะส่งมอบเดือนกันยายน ปรับตัวลดลง 0.13 เซนต์ เป็น 64.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

Back to top button