รองนายก “วิษณุ” แย้ม-จับตา !! โปรดเกล้าฯ ครม.ใหม่วันนี้

รองนายก “วิษณุ” แย้ม-จับตา !! โปรดเกล้าฯ ครม.ใหม่วันนี้


วันนี้(10 ก.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ วันนี้ “ขอให้ผู้สื่อข่าวรอดู อย่าไปไหนแล้วกัน” ส่วนการร่างนโยบายของรัฐบาล ว่า มี 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ 1.พรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันจัดทำ โดยมีพรรคแกนนำเป็นเจ้าของหลัก ขณะนี้ขั้นตอนแรกเสร็จสิ้นแล้ว 2.ให้ผู้แทนรัฐบาลลงไปช่วยดูร่าง ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และ 3.นำร่างนโยบายเข้าสู่คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะพิมพ์ส่งสภาฯ ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว

“เมื่อถวายสัตย์ฯ แล้ว ครม.จะมีประชุมในวันนั้น หรือหลังจากนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ไม่ใช่การประชุมเพื่อบริหารราชการ เป็นการประชุมเพื่อเตรียมร่างนโยบายไปแถลงต่อสภาฯ ซึ่งทั้งหมดได้มีการซักซ้อมกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แล้ว และ ขั้นตอนต่อจากนี้ เลขาคณะรัฐมนตรีจะใช้เวลาในการพิมพ์ร่าง 1-2 วัน เพื่อส่งให้สภาฯ พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 วัน ส่วนจะมีการแถลงนโยบายวันใดขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภานัดวันมา เพราะจะเป็นการประชุมร่วม 2 สภา” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุก และรัฐบาลไทยทำเรื่องขอโอนตัวในสถานะนักโทษยาเสพติด จะมีผลกระทบเรื่องคุณสมบัติหรือไม่ หากนายธรรมนัส มีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า ไม่มีผลในส่วนของคุณสมบัติว่าเคยต้องคดี แต่ในเรื่องของความประพฤติ การทุจริต มาตรฐานทางจริยธรรมเหล่านี้ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่มีเกณฑ์ชี้วัดอย่างชัดเจน ในอดีตเคยมี ส.ส.ต้องคำพิพากษาในต่างประเทศ กรณีขนยาเสพติดเข้าฮ่องกง ตรงนั้นไม่มีผลกระทบอะไรในส่วนของไทย แต่จะกระทบเรื่องชื่อเสียง เกียรติยศ และอะไรหลายอย่าง อาจจะเป็นข้อห้ามอีกแบบหนึ่ง แต่จะเอาข้อหานั้นตรงๆ มาใช้ไม่ได้ แม้ข้อหาอาจจะตรงกัน แต่ศาลไทยไมได้เป็นผู้ตัดสิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเคยถูกไล่ออกจากราชการแล้วได้รับกลับคืนในเวลาต่อมา จะมีผลต่อคุณสมบัติรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ว่าถูกไล่ออกจากราชการเพราะอะไร หากถูกไล่ออกเพราะทุจริตนั้นไม่ได้ แต่ถ้าไม่ใช่กรณีทุจริตไม่เป็นไร โดยเฉพาะเมื่อกลับเข้ารับราชการแล้ว ยิ่งต่อมาได้ความดีความชอบ ทำให้มีอะไรขึ้นไปอีก

“ไม่มีใครมาปรึกษาเรื่องคดีของนายธรรมนัส และส่วนตัวก็ไม่เคยเห็นหน้านายธรรมมนัส แต่ไม่ว่าใครก็ที่มีปัญหา ก็ต้องจัดการตัวเองให้ถูกต้อง หรือไม่เช่นนั้นต้องพิจารณาตัวเอง แล้วพ้นจากตำแหน่งไป” นายวิษณุ กล่าว

Back to top button