เลือกตั้ง 7 พ.ค.! “ตู่” ลั่นยึดไทม์ไลน์ “กกต.” ยุบสภา มี.ค.นี้

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ประกาศยุบสภามี.ค.-เลือกตั้ง 7 พ.ค. แจงยึดไทม์ไลน์ “กกต.” หวังให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการยุบสภาในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ เพื่อให้กรอบเวลาการเลือกตั้งเป็นไปตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่วางไว้วันที่ 7 พ.ค. โดยจากนี้ไปจะมีการเร่งพิจารณากฎหมายสำคัญและบัตรสวัสดิการของรัฐให้ทันวันที่ 1 มี.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง รวมถึงชี้แจงว่าสิ่งใดทำได้ และทำไม่ได้ แล้วตนได้แจ้งว่าจะยุบสภาในเดือนมี.ค. ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งเป็นไปตามมติที่ กกต. ได้ประกาศไว้ คือ 7 พ.ค. 2566 และในช่วงเวลานี้ ขอให้ทุกส่วนได้เตรียมความพร้อม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุด

ผมแจ้งในที่ประชุม (ครม.) ไปแล้ว กำหนดการยุบสภาก็ภายในเดือนมีนาคม กำหนดการเลือกตั้ง ก็เป็นตามที่ กกต.ประกาศไว้ คือ 7 พฤษภาคม…นายกฯ ไม่ต้องถ่วงอะไรใคร ถึงอย่างไรก็ทำงานทุกวัน ยุบไม่ยุบ ครม.ก็ประชุมเหมือนเดิม ก็รักษาการต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ได้ขอให้รัฐมนตรี และ ส.ส. ร่วมกันพิจารณากฎหมายที่สำคัญต่างๆ เพราะกฎหมายบางฉบับ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูป

ส่วนกรณีที่ กกต. ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะส่งผลกระทบกับพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ ก็ขอทุกพรรคอย่าทำผิดกฎหมาย ซึ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของ กกต.ที่หวังดี อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ตนจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ แต่คิดว่าทุกคนก็ไม่ควรเข้าไปยุ่ง ซึ่งตามกติกาใครรับผิดชอบตรงไหน ก็ให้ทำตรงนั้น เป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นการให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรค

Back to top button