สังคมข่าวหุ้น

*จัดไปงบ Q2 บจ.


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*จัดไปงบ Q2 บจ.

*นักลงทุนรอลุ้นผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่หุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ทยอยประกาศวันนี้ ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ก่อนบจ.จะประกาศเป็นคิวต่อไป ด้านการเมือง วันนี้รัฐมนตรีป้ายแดงทยอยเข้ากระทรวง เริ่มงานทันที งานแรกคงหนีไม่พ้นการกอบกู้เศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ บิ๊กตู่จะเอาอยู่หรือไม่อยู่ก็ต้องมาดูกัน แต่เชื่อได้ว่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เฮียกวง กับขุนคลัง จะต้องมีแพ็กเกจแรง ๆ ออกมาอย่างแน่นอน แต่จะกระตุ้นได้แค่ไหนยังไม่รู้ ขณะที่มาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินของแบงก์ชาติ ทำให้นักลงทุนเกิดอาการชะงัก ไม่แน่ใจกันว่ากระแสฟันด์โฟลว์จะตีกลับหรือเปล่า จังหวะนี้จึงมีแรงเทขายทำกำไรลดความเสี่ยงออกมา แต่เชื่อว่าบริเวณ 1,710-1,715 จุด เป็นแนวรับที่แข็ง และหากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ก็อาจได้เห็น 1,750 จุดเร็ว ๆ นี้

*วันนี้ถึงคิว SCB ของเฮียอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งงบไตรมาส 2 หลังประชุมบอร์ดคงจะได้รู้กันว่าจะเป็นไปตามคาด หรือเกินคาดกันแน่ แต่ไม่น่าต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ครองแชมป์กำไรสูงสุดของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ราคาหุ้นยังคงขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ ราคาเป้าหมาย 150 บาท ส่วนแบงก์ที่เหลือจะประกาศพรุ่งนี้

*THANI และ TCAP ของเสี่ยสมเจตน์ ก็จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 และงบครึ่งปีวันนี้เช่นกัน น้องแมงเม่าก็สงสัยว่าข่าวลือที่ว่าจะขายราชธานีลิสซิ่งจริงแท้แค่ไหน แต่อย่างไรกำไรก็จะเข้าไปที่หุ้นแม่ เพราะดีลกับแบงก์ทหารไทยเสร็จแล้ว รอแค่ประกาศสัปดาห์หน้าเท่านั้น ถ้าดูเรื่องของความน่าสนใจหลังควบรวมกิจการกันกับแบงก์ทหารไทย ระยะสั้นธนชาตจะดีกว่า แต่ถ้ามองกันยาว ๆ ก็ต้องทหารไทย

*TISCO ของเฮียปลิว มังกรกนก ประธานบอร์ด กลับมาแล้ว หลังจากบรรดานักวิเคราะห์เข้ารับฟังข้อมูล มุมมองเริ่มเป็นเชิงบวกมากขึ้น จากการฟื้นตัวของสินเชื่อจำนำทะเบียน ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ขึ้น 3% เป็น 7,373 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน ปรับราคาเหมาะสมปี 2019 ขึ้นเป็น 105 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” คาดเงินปันผล 7 บาทต่อหุ้น

*รอลุ้นพรุ่งนี้ KTC ของเสี่ยระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย ประกาศงบไตรมาสที่ 2 แม้ว่าหลายโบรกฯ ประมาณการไว้ว่าจะไม่ค่อยแรงเท่าไร แต่จากสถิติเดิมแล้ว มักจะมีหักปากกาเซียนอยู่เสมอ ส่วนราคาขณะนี้เริ่มย่อ เนื่องจากเข้าเขตซื้อมากเกินไป ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจนาโนและพิโกไฟแนนซ์ ยังรอใบอนุญาตจากแบงก์ชาติและคลังอยู่ ดังนั้นยังไม่ต้องเอามาคิดรวมในงบ กว่าจะมีกำไรก็คงปีหน้าโน่น

*TRUE ของศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ขายหุ้นกู้ 1.2 หมื่นล้านบาท ให้สถาบัน ดอกเบี้ย 3.15-5.0% ต่อปี จองซื้อชุดที่ 1-5 ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ค. 2562 และชุดที่ 6 ในวันที่ 30-31 ก.ค. 2562 ผ่านธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้อยู่ที่ “BBB+” แนวโน้ม “คงที่” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการบริษัท ยิ่งใกล้วันประกาศงบไตรมาสที่ 2 ราคายิ่งวิ่ง งานนี้กำไรพุ่งกระฉูดแน่นอน โอกาสที่ราคาจะกลับไปยืนแถว ๆ 18-20 บาทก็มีสูง เพราะลงมาจากฐานบริเวณนั้น ถ้าสตอรี่เป็นไปตามคาด ครึ่งปีหลังจะมีงานใหม่เข้ามาอีกหลายงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการขยายโรงไฟฟ้าเมียนมา งบปีนี้จะกลับมาเป็นบวก เป้าหมายระยะสั้น 12-14 บาท

*หุ้น EPG ของภวัฒน์ วิทูรปกรณ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป วิ่งรับงบที่กำลังจะประกาศ โดยคาดกำไรในไตรมาส 1 ของปี 2562/2563 (เม.ย.-มิ.ย.) จะฟื้นตัวในรอบปี เพิ่มขึ้น 80% จากไตรมาสก่อน เป็น 202 ล้านบาท ต้นทุนวัตถุดิบลดลง จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท

*ไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ไม่รอช้า ขอเข้าพบขุนคลังคนใหม่เร็ว ๆ นี้ ประมาณต้นเดือนสิงหาคม งานนี้มีข้อเสนอให้ตั้งกองทุนใหม่แทน LTF ที่กำลังจะหมดอายุลงปลายปี โดยให้เน้นไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยไปถึงปานกลาง เน้นลงทุนกลุ่มหุ้นยั่งยืน โครงสร้างพื้นฐานแบบว่าเอาใจรัฐบาล แต่ก็ต้องมาดูว่าคลังจะเอาด้วยหรือเปล่า เพราะสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วย กองทุนอื่นก็มีให้ลงทุนกันเยอะ ปิดไปกองทุนหนึ่งก็คงไม่ได้รับผลกระทบอะไร

*หุ้นสื่อสารขึ้นกันยกโขยง หลัง DTAC โชว์งบไตรมาสที่ 2 ดีกว่าที่คาด และเห็นสัญญาณบวกต่ออุตสาหกรรมมือถือจากรายได้ค่าเฉลี่ยต่อหมายเลข (ARPU) กลับมาขยายตัว 4.6% หุ้นเด่นกลุ่มนี้ งานนี้ยกให้ ADVANC ของสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร INTUCH ของเอนก พนาอภิชน และ JAS ของเสี่ยพิชญ์ นักวิเคราะห์ให้ INTUCH ราคาเหมาะสม 67 บาท ส่วน JAS ราคาเป้าหมายที่ 9.78 บาท

Back to top button