III บวก 3% ขานรับผบห.วางเป้า 3 ปีโตเฉลี่ยปีละ 20% โบรกฯแนะซื้อเป้า 8.10 บ.

III บวก 3% ขานรับผบห.วางเป้า 3 ปีโตเฉลี่ยปีละ 20% โบรกฯแนะซื้อเป้า 8.10 บ. ล่าสุดอยู่ที่ 7.15 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.88% มูลค่าซื้อขาย 33.08 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ล่าสุด ณ เวลา 10.12 น. อยู่ที่ 7.15 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.88% สูงสุดที่ 7.20 บาท ต่ำสุดที่ 7.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33.08 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร III ระบุว่า บริษัทวางเป้ารายได้ในช่วง 3 ปีนี้ (ปี 62-64) ให้เติบโตเฉลี่ยปีละ 20% ขณะที่กำไรจะทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ส่วนในช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าปริมาณการขนส่งสินค้ามีมากกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล แต่จะมากกว่าเพียงใดขึ้นกับการแข็งค่าของเงินบาท ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าในปีนี้รายได้จะโตตามเป้าที่ 20% หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกรายได้โตตามเป้า

อีกทั้งการร่วมทุนระหว่างบริษัทกับ Teleport Group ในมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มแอร์เอเชีย (ถือ 100%) จะทำให้บริษัทมีการเติบโตในระยะยาว จากเดิมเป็นเพียงซัพพลายเออร์กับผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ รายได้การขนส่งทางอากาศ มีสัดส่วนสูงถึง 65% นอกนั้นเป็นการขนส่งเคมีภัณฑ์ 25% ที่เหลือเป็นการขนส่งทางเรือ และโลจิสติกส์เมเนจเม้นท์

สำหรับการร่วมทุนจะจัดตั้งบริษัทใหม่ “เทเลพอร์ต ไทยแลนด์” คาดวจะเปิดดำเนินการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในวันที่ 1 ม.ค.63  โดยระหว่างเตรียมทั้งบุคคลากร ลงทุนเทคโนโลยี ทั้งนี้ คาดว่าในช่วง 3 ปีแรกรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% โดยใช้จุดแข็งที่กลุ่มแอร์เอเชียมีเครือข่ายการบินครอบคลุม ที่ไทยแอร์เอเชียบินเส้นทางในประเทศมากที่สุด ความถี่มากที่สุด ทำให้ตลาดในประเทศมีโอกาสเติบโตอย่างมากนอกเหนือจากตลาดต่างประเทศ และเส้นทางบินของแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่บินไปสุ่ต่างประเทศอย่างออสเตรเลีย ญี่ปุ่น

ด้าน บล. ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น III ราคาเป้าหมาย 8.10 บาท/หุ้น โดยการประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท AirAsia เป็นการแสดงให้เห็นถึงความ ชัดเจนในการร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยลบกดดันราคาหุ้นของบริษัทมาโดยตลอด เชื่อว่าการเจรจาในด้านข้อตกลงทางธุรกิจนั้นจะเป็นในลักษณะที่ Win-Win ของทั้งสองฝ่าย โดยบริษัทจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 7 ส.ค. นี้อีกครั้ง นอกจากนี้การลงทุนในบริษัท EAC ก็น่าจะทำให้บริษัทยังคงมีการขยายขอบเขตการทำธุรกิจไปสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น

ทั้งนี้ยังคงมุมมองเดิมต่อการร่วมทุนระหว่าง III กับบริษัท Teleport Everywhere ว่าจะเป็นทางออกที่ดีให้กับบริษัทต่อประเด็นความกังวลของธุรกิจ GSA ที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าเราจะมองว่าบริษัทอาจจะมีสัดส่วนรายได้จาก Thai AirAsia ลดลง เนื่องจากการเข้ามาของบริษัท JV แต่บริษัทอาจจะมีโอกาสในการขยายตลาดไปยังสายการบิน AirAsia ในภูมิภาคอื่นๆเพิ่มเติมได้เช่นกัน

ดังนั้นจึงต้องติดตามผลกระทบที่ชัดเจนในช่วงต้นปี 2562 อีกครั้ง ภายหลังสัญญา GSA ระหว่าง III กับ Thai AirAsia ที่กำลังจะหมดลงลงทุนใน Excel Air (Cambodia) ต่อยอดการร่วมงานกับ Around Logistic EAC เป็นผู้ประกอบธุรกิจการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (Cargo Sale Agent) ในประเทศกัมพูชา โดยมีแผนที่จะเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าให้กับสายการ Emirate Airline, Thai AirAsia, All Nippon Airways และ Air China ในประเทศกัมพูชา บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการต่อยอดการร่วมงานกับบริษัท Around Logistic อีกด้วย ผู้บริหารของ III เชื่อว่าจะได้รับผลประโยชน์ในด้านต่างๆดังนี้

  1. สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค
  2. สร้างเสริมรายได้และสภาพคล่องให้กับบริษัทจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของบริษัท EAC ในอนาคต

Back to top button