“อุตตม” หวั่นใจเศรษฐกิจโลกกระทบไทย งัดแพ็ก 3 แสนล. กระตุ้น “จีดีพี” เชื่อดันได้ 0.56%

“อุตตม” หวั่นใจเศรษฐกิจโลกกระทบไทย งัดแพ็ก 3 แสนล. กระตุ้น “จีดีพี” เชื่อดันได้ 0.56%


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง เปิดเผยว่า มีความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจไทย เนื่องจากตัวเลขที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงไปในตอนเช้า (19 ส.ค.) ในเรื่องของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 2.3 เทียบกับการขยายตัวร้อยละ 2.8 ในไตรมาสแรก และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ขยายตัวจากไตรมาสแรกของปี 2562 ร้อยละ 0.6 (QoQ_SA) โดยรวมครึ่งแรกของปี 2562 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 2.6 ซึ่งเป็น GDP ไตรมาส 2/62 ที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส

นายอุตตมกล่าวว่า ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่ไทยได้รับจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องเข้ามาดูแลในส่วนนี้ไม่ให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำลง ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน การจับจ่ายใช้สอย เพื่อไม่ให้ความต้องการในการอุปโภคบริโภคอ่อนตัวลงเร็วเกินไป และเชื่อมั่นว่าการที่กระทรวงฯ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยงบประมาณ 3.16 แสนล้านบาทนั้น จะส่งผลให้ GDP ขยายตัวได้ร้อยละ 0.55-0.56 ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% ตามที่ สศช.วางเป้าไว้

“โดยพรุ่งนี้ (20ส.ค.) จะนำเรียนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจอีกครั้ง หากผ่านการพิจารณาจะเข้าสู่ระยะการเตรียมการ โดยในส่วนของมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มีการเตรียมการในเรื่องของการช่วยเหลือภาระหนี้ไว้แล้ว ซึ่งส่วนที่จะต้องเตรียมการสำคัญในการออกมาตรการครั้งนี้ คือเรื่องของการท่องเที่ยว โดยกระทรวงฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวให้เข้ามาช่วยในเรื่องของการเตรียมประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้น ก่อนที่จะใช้มาตรการจริง” นายอุตตม กล่าว

ขณะเดียวกันทางกระทรวงการคลังจะดูแลในเรื่องของการไปติดตั้งเครื่องมือที่จำเป็นให้ร้านค้าทั่วประเทศสามารถที่จะรองรับระบบที่เรามีได้ โดยในส่วนนี้จะต้องเตรียมการไว้และจะต้องทำให้ราบรื่น ทั้งนี้ จะมีการติดตามมาตรการที่ออกไป ว่าสิ่งที่กระทรวงฯ วางเป้าไว้นั้นจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นตามจริงหรือไม่

สำหรับชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น หากออกมาบังคับใช้ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.62 ได้ หวังว่าจะบรรเทาผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนได้ ส่วนตัวเลขที่ สศช. ออกมานั้นไม่ได้เกินความคาดหมาย ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ทำให้เราต้องเตรียมในการออกมาตรการให้เร็วขึ้น เชื่อว่าหากเข้าครม.แล้วจะผ่านไปได้ด้วยดี

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2562 ขยายตัวร้อยละ 2.3 เทียบกับการขยายตัวร้อยละ 2.8 ในไตรมาสก่อนหน้า ในด้านการใช้จ่ายมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายของภาครัฐ ในขณะที่การส่งออกสินค้าปรับตัวลดลง ส่วนในด้านการผลิต การผลิตสาขาเกษตรกรรม และสาขาอุตสาหกรรมปรับลดลง ในขณะที่การผลิตสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า ชะลอตัวจากไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม การผลิตสาขาก่อสร้าง และสาขาไฟฟ้า ก๊าชฯ ขยายตัวเร่งขึ้น และสาขาการขายส่ง ขายปลีก ขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง เมื่อปรับผลฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2562 ขยายตัวจากไตรมาสแรก ร้อยละ 0.6

“คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวร้อยละ 2.7-3.2 เนื่องจากมีแรงสนับสนุนสำคัญ ประกอบด้วย 1.แนวโน้มการขยายตัวในเกณฑ์ดีของอุปสงค์ภายในประเทศที่ยังมีความต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งในด้านการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการลงทุน 2.แนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ ของการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง ตามการปรับตัวของภาคการผลิตและส่งออกต่อมาตรการกีดกันทางการค้าที่คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น 3.การดำเนินมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ และ 4.ฐานการขยายตัวที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติมให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง” นายทศพรกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะลดลงร้อยละ 1.2 การบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนรวมขยายตัวร้อยละ 4 .2 และร้อยละ 3.8 ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วงร้อยละ 0.7- 1.2 และบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ 5.9 ของ GDP

Back to top button