FPT รวบพอร์ตลงทุน.!

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ที่ทุ่มงบ 400 ล้านบาท ซื้อบริษัท ซิสเต็ม แอสเซ็ทส์ จำกัด ถ้ามองเผิน ๆ อาจไม่มีนัยยะอะไร...เป็นแค่ปลาใหญ่กินปลาเล็กทั่ว ๆ ไป


สำนักข่าวรัชดา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ที่ทุ่มงบ 400 ล้านบาท ซื้อบริษัท ซิสเต็ม แอสเซ็ทส์ จำกัด ถ้ามองเผิน ๆ อาจไม่มีนัยยะอะไร…เป็นแค่ปลาใหญ่กินปลาเล็กทั่ว ๆ ไป

แต่…ถ้ามองให้ลึกลงไป นี่เป็นจุดเริ่มต้นของเกมการสะสมสินทรัพย์ไว้ในพอร์ตหรือไม่ ??

เชื่อเถอะว่าคนอย่าง “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ไม่คิดชั้นเดียวเชิงเดียวหรอก…

เพราะถ้าย้อนดูความเคลื่อนไหวของ FPT ในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่า ถูกวางเกมให้เดินอย่างเป็นขั้นเป็นตอนไว้แล้ว

เริ่มตั้งแต่การเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม ผ่านการ Backdoor Listing บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เมื่อปลายปี 2561 พร้อมผ่องถ่ายสินทรัพย์จาก TICON เข้ามา

พร้อมทั้งประกาศเพิ่มทุนเพื่อให้เสี่ยเจริญมีอำนาจเบ็ดเสร็จใน FPT

สเต็ปถัดมาเมื่อต้นปี เข้าเทกโอเวอร์บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD เพื่อต้องการโนว์ฮาวในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย

(อย่าลืมว่า…เสี่ยเจริญ มีที่ดินอยู่ในมือเยอะ ที่ดินตรงไหนเหมาะจะสร้างบ้าน สร้างคอนโดฯ ก็ให้ GOLD พัฒนาไป ขณะที่ FPT มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการอุตสาหกรรม พวกโรงงาน คลังสินค้า มากกว่า)

จากนั้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา FPT ได้ตั้งกองรีทขึ้นมา ภายใต้ชื่อทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (FTREIT) แล้วเริ่มขายสิทธิการให้เช่าโรงงาน คลังสินค้าเข้ากองรีท

เป็นอีกหนึ่งเกมเงินต่อเงินของเสี่ยเจริญ 

จะเห็นว่า แต่ละย่างก้าวที่ FPT เดินนั้นไม่ธรรมดา บ่งบอกว่าผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีแล้ว

ไม่ต่างจากกรณีเสี่ยเจริญซื้อบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ซึ่งไม่ได้ต้องการสินค้าอุปโภค-บริโภค แต่ต้องการโรงงานผลิตขวดแก้ว เพื่อป้อนให้กับเบียร์ช้าง หรือซื้อบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือ SSC ไม่ได้ต้องการเป๊ปซี่ แต่ต้องการคลังสินค้า และระบบโลจิสติกส์ของ SSC ต่างหาก

ดังนั้นกรณีการเข้าซื้อบริษัท ซิสเต็ม แอสเซ็ทส์ ในครั้งนี้…ทำให้มองได้ว่า เสี่ยเจริญ อาจไม่ได้ต้องการตัวบริษัท

แต่..สิ่งที่ต้องการน่าจะเป็นสินทรัพย์ของบริษัทนี้มากกว่า นั่นคือที่ดินเนื้อที่ 15 ไร่ 52.20 ตารางวา ที่ตั้งอยู่เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

เบื้องต้นที่ดินดังกล่าวมีราคาประเมินอยู่ที่ 180,000 บาทต่อตารางวา

นั่นเท่ากับว่า FPT ใช้เงินแค่ 400 ล้านบาท ซื้อบริษัท ซิสเต็ม แอสเซ็ทส์ แต่..ได้ที่ดินทำเลเมืองชั้นนอกมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท ติดมือมา..!!

นี่ยังไม่นับรวมหากนำที่ดินดังกล่าวไปพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ขายในอนาคต…

เมื่อถึงเวลานั้นลองคิดดูว่า จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากแค่ไหน ??

ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสุด ๆ…

คาดว่า นี่เป็นเพียงก้าวแรกของการซื้อสินทรัพย์เข้ามาเติมในพอร์ตให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น

ต่อไปคงได้เห็น FPT เดินเกมรุกซื้อสินทรัพย์เข้ามาเติมอีกเรื่อย ๆ

ก็น่าจับตาว่า รายต่อไปที่ FPT จะไปซื้อเป็นใคร มีสินทรัพย์อะไรอยู่ในมือ

เพราะขึ้นชื่อว่าเสี่ยเจริญเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้ว…จริงมั้ย ?

…อิ อิ อิ…

Back to top button