SENA หั่นเป้ายอดขาย-รายได้ปีนี้ลง เซ่นภาวะแข่งขันสูง-ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว

SENA หั่นเป้ายอดขาย-รายได้ปีนี้ลง เซ่นภาวะแข่งขันสูง-ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว


นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ายอดขาย (Presale) ในปี 62 ลงเหลือ 10,172 ล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ 19,600 ล้านบาท และปรับลดเป้ารายได้ลงเหลือ 6,005 ล้านบาท จากเดิมที่ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีภาวะการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในการหาซื้อที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ๆ และภาพรวมเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัว

โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ราว 12,583 ล้านบาท มีกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 4,582 ล้านบาท พร้อมกันนี้บริษัทยังมีโครงการที่แล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายอีก 20,125 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งมาตรการด้านการท่องเที่ยว การประกันราคาสินค้าเกษตร และการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะช่วยให้เกิดกำลังซื้อภายในประเทศอีกครั้ง ตลอดจนการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และเกิดการจ้างงานในระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังได้ผ่อนปรนมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้กู้ร่วมที่ไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยให้ได้รับสินเชื่อตามความเหมาะสมมากขึ้น จึงน่าจะเข้ามาช่วยลดผลกระทบจากมาตรการ LTV ได้ระดับหนึ่ง

ดังนั้น เพื่อให้สอดรับกับ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และผลกระทบจากมาตรการ LTV รวมถึงสถานการณ์ที่ผู้รับเหมาก่อสร้างยังมีไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนมาตรการ ทำให้บริษัทปรับแผนการเปิดโครงการใหม่  โดยเลื่อนการเปิดโครงการใหม่จากไตรมาส 2 ไปเปิดในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปีนี้  โดยครึ่งปีหลังเตรียมเปิดโครงการใหม่ 9 โครงการ แบ่งเป็นแนบราบ 4 โครงการ และแนวสูง 5 โครงการ รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท

“ภาพรวมเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวอย่างต่อเนื่องตามการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และมาตรการ LTV ที่เป็นผลกระทบโดยตรงต่อภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ เราจึงต้องมีการปรับตัวลดค่าใช้จ่าย ไม่รีบเร่งการเปิดโครงการใหม่มากเกินไป และรักษาสภาพคล่องให้ดี ซึ่งช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าได้มีการเลื่อนเปิดโครงการ เนื่องจากการแข่งขันซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการค่อนข้างมากเราจึงต้องระมัดระวังมากขึ้น” นางสาวเกษรา กล่าว

Back to top button