TOP โบรกฯชู 4 ปัจจัยบวกหนุนเด่นสุดในโรงกลั่นแนะซื้อราคาเป้าหมาย 78 บาท

TOP โบรกฯชู 4 ปัจจัยบวกหนุนเด่นสุดในโรงกลั่นแนะซื้อราคาเป้าหมาย 78 บาท


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(5ก.ย.62) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มโรงกลั่น “เท่ากับตลาด” โดยเลือก TOP เป็นหุ้นที่โดดเด่นสุดในกลุ่มโรงกลั่น เรามีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่น เนื่องจากเราประเมินค่าการกลั่นใน 2H19E จะอยู่ 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ดีกว่า 1H19 ที่เฉลี่ย 3.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

โดยได้แรงสนับสนุนจาก ช่วงปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น และ IMO 2020 ซึ่งประเมินหุ้น BCP, IRPC และ TOP ได้รับประโยชน์จาก IMO มากที่สุดตามลำดับ

อย่างไรก็ตามแนวโน้มกำไรไตรมาส3/62 กลุ่มโรงกลั่น ยังถูกกดดันด้วยจากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง โดยอาจจะต้องมีการบันทึกผลขาดทุน stock loss ได้ราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นมีการปรับตัวลงประมาณ -10% และ -25%  ในช่วง 3 และ 6 เดือนที่ผ่านมาจากผลประกอบการใน 1H19 ที่ออกมาต่ำกว่าตลาดคาดและค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับต่ำจากความกังวลสงครามการค้า   ราคาปัจจุบันเริ่มน่าสนใจ

ดังนั้นจึงแนะนำให้เริ่มสะสมหุ้นกลุ่มโรงกลั่น โดยคาดว่าราคาหุ้นจะเริ่มปรับขึ้นได้ในช่วง พ.ย.-ธ.ค. ที่จะเห็นผลบวกจาก IMO โดยเราเลือก TOP เป็นหุ้นที่โดดเด่นสุดในกลุ่มโรงกลั่น ให้ราคาเป้าหมายที่ 78.00 บาท อิง EV/EBITDA ที่ 7.0 เท่า (10-yr average EV/EBITDA) ด้วยความสมดุลในทุกๆมิติ 1) รับประโยชน์จาก IMO ในไตรมาส4/62, 2) valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ, 3) 2020E มี earing growth และ 4) กำไรส่วนใหญ่มาจากธุรกิจโรงกลั่นเป็นหลัก

Back to top button