KTIS มั่นใจผลงานปี 62 โตต่อเนื่อง หลัง 9 เดือนแรกโกยรายได้ธุรกิจไฟฟ้าทะลุ 1 พันลบ.

KTIS มั่นใจผลงานปี 62 โตต่อเนื่อง หลัง 9 เดือนแรกโกยรายได้ธุรกิจไฟฟ้าทะลุ 1 พันลบ.


นายประพันธ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS เปิดเผยว่า จากนโยบายของคณะผู้บริหารกลุ่ม KTIS ที่นำผลผลิตจากอ้อยและน้ำตาลทรายไปต่อยอดในสายธุรกิจชีวภาพ ตามแนวคิด KTIS More Than Sugar ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในงวด 9 เดือนแรกของปี 2562 (ตุลาคม 2561 – มิถุนายน2562) บริษัทฯมีรายได้รวม 10,768 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท

“สายธุรกิจผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลเติบโตโดดเด่นที่สุด โดยมีรายได้ 1,062 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่เราคาดไว้ว่าจะเติบโตได้ 20% ในสายธุรกิจนี้ เนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น ทำให้สามารถผลิตและขายไฟฟ้าได้จำนวนหน่วยสูงขึ้น โดยที่ราคาขายไฟฟ้าเฉลี่ยต่อหน่วยก็เพิ่มขึ้นด้วย” นายประพันธ์ กล่าว

สำหรับสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลแม้จะได้รับผลกระทบจากราคาขายเอทานอลโดยเฉลี่ยลดลงประมาณ 8%แต่ด้วยประสิทธิภาพในการผลิตและการจัดจำหน่าย ทำให้รายได้งวด 9 เดือนของเอทานอลยังคงเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 4.8% โดยจำหน่ายไปแล้ว 54.9 ล้านลิตร ด้วยกำลังการผลิต 230,000 ลิตรต่อวัน นับว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า ในสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษชานอ้อยนั้น เนื่องจากมีวัตถุดิบส่งเข้าโรงงานลดลง ทำให้ปริมาณการจำหน่ายและรายได้ในสายธุรกิจนี้ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ก็ยังมีสัญญาณที่ดีเนื่องจากราคาขายเพิ่มสูงขึ้น

“สัดส่วนรายได้ของสายธุรกิจชีวภาพเมื่อเทียบกับรายได้รวมเพิ่มสูงขึ้นทั้งหมด โดยเอทานอลเพิ่มจาก 8.3% เป็น 11.6% โรงไฟฟ้าเพิ่มจาก 6.3% เป็น 10.2% และเยื่อกระดาษชานอ้อยเพิ่มจาก 8.1% เป็น 9.0% ส่งผลให้ปัจจุบันสายธุรกิจชีวภาพมีสัดส่วนมากกว่า 36% แล้ว” นายประพันธ์ กล่าว

Back to top button