IMPACTอนาคตแจ่มมีแผนลงทุนต่อเนื่องซื้อ-เป็นกองทุน REIT ที่ Defensive Play

IMPACT มีแผนสำหรับการซื้อสินทรัพย์เพิ่มคือ 1) อาคารสำนักงาน New Geneva รวมทั้งที่จอดรถ 2) IMPACT Novotel Bangkok และคอมมูนิตี้มอลล์ Bee Hive และ 3) IMPACT IBIS และ Pullman (ทาง IMPACT กำลังพัฒนาอยู่)สำหรับอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้กอง REIT มีการเติบโตคือ คาดว่าในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะผ่านเข้าไปยัง IMPACT ก็จะยิ่งทำให้มีผู้เข้าชมงานกันอย่างคับคั่งมากขึ้นทีเดียว ในที่สุดก็จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินแนะซื้อถือว่าเป็นกองทุน REIT ที่น่าสนใจในประเด็นการเป็น Defensive Play ท่ามกลางสถานเศรษฐกิจไทยและโลกที่มีความไม่แน่นอน


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (17 ก.ค. ) ว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท หรือ IMPACT ถือว่าเป็นกองทุน REIT ที่น่าสนใจในประเด็นการเป็น Defensive Play ท่ามกลางสถานเศรษฐกิจไทยและโลกที่มีความไม่แน่นอน

สำหรับกองทุนแห่งนี้เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง (Freehold) ได้แก่ 1) IMPACT Arena 2) IMPACT Challenger 3) IMPACT Exhibition Center และ 4) Impact Forum นอกจากนี้ REIT ยังมีสิทธิ์ที่จะยอมรับหรือปฏิเสธที่จะซื้อหรือไม่ซื้อสินทรัพย์ที่ IMPACT จะขายเข้ามาเพิ่มเติมในอนาคตได้เป็นรายแรก คาดว่าเงินปันผลต่อหุ้น (DPU) ปีนี้จะอยู่ที่ 0.60 บาท ปัจจุบันมีอัตราการเช่าที่ 50%

ด้านแผนสำหรับการซื้อสินทรัพย์เพิ่มคือ 1) อาคารสำนักงาน New Geneva รวมทั้งที่จอดรถ 2) IMPACT Novotel Bangkok และคอมมูนิตี้มอลล์ Bee Hive และ 3) IMPACT IBIS และ Pullman (ทาง IMPACT กำลังพัฒนาอยู่)

สำหรับอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้กอง REIT มีการเติบโตคือ คาดว่าในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะผ่านเข้าไปยัง IMPACT ก็จะยิ่งทำให้มีผู้เข้าชมงานกันอย่างคับคั่งมากขึ้นทีเดียว ในที่สุดก็จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สิน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มอัตราค่าเช่าได้สูงขึ้น 5-7% ต่อปี ด้านอัตราการเข้าเช่า (OR) ก็จะเพิ่มขึ้นได้ในระดับ 55-57%

ด้านคู่แข่งรายใหม่คือ TCC Conventional Center ที่กำลังก่อสร้างอยู่ที่ถนน เกษตร-นวมินทร์ ทางกอง REIT เห็นว่าคงต้องรอพิจารณาพื้นที่ว่าเป็นจำนวนเท่าใด รูปแบบการจัดสรรพื้นที่ และวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ เพราะหากมีพื้นที่ไม่มาก ก็ไม่ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรง และที่มีข่าวคือ ศูนย์แห่งใหม่นี้จะเน้นด้านบันเทิงด้วย เช่นมีให้บริการโรงภาพยนต์

Back to top button