WICE ย้ำรายได้โต 25% รับไฮซีซั่น จ่อตั้งบ.ย่อยรองรับกระจายสินค้า-ขนส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่

WICE ย้ำรายได้โต 25% รับไฮซีซั่น จ่อตั้งบ.ย่อยรองรับกระจายสินค้า-ขนส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 63 จะกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเบื้องต้นคาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% และอัตรากำไรสุทธิจะดีขึ้นมาอยู่ในระดับ 5-6% จากปีนี้ที่คาดทำได้เฉลี่ยราว 4% หลังจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการแข็งค่าของเงินบาท และสถานการณ์สงครามการค้าที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทได้หันมาขยายตลาดการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าในอุตสาหกรรมการบิน (Aerospace) เพื่อให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ให้การสนับสนุน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการขนส่งสินค้าในธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบเงินบาทแข็งค่า

ส่วนผลประกอบการในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 25% แต่แนวโน้มกำไรทั้งปีอาจต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 96.19 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทย่อย คือ Euroasia total logistics ที่ประกอบธุรกิจบริการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) ยังมีผลประกอบการขาดทุน เพราะเป็นการลงทุนในช่วงปีแรก

รวมถึงที่ผ่านมาส่วนใหญ่ยังเน้นลูกค้าในกลุ่มผู้ส่งออกเป็นหลัก แต่ล่าสุดบริษัทลงทุนตู้ควบคุมอุณหภูมิขนาด 45 ฟุต จำนวน 20-30 ยูนิต มูลค่ากว่า 20-30 ล้านบาท ซึ่งเชื่อมั่นว่าปลายปีนี้จะถึงจุดคุ้มทุน ก่อนจะพลิกกลับเป็นกำไรและสนับสนุนผลประกอบการในปีหน้า

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าในครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ไฮซีซั่นของธุรกิจ ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยปัจจุบันโครงสร้างรายได้บริษัทมาจากการขนส่งสินค้าข้ามชายแดน 15%, การขนส่งทางทะเล (Sea Freight) 31%, งานบริการทางอากาศ (Air Freight) 35% ส่วนที่เหลือจะเป็นงานขนส่งด้านอื่นๆ

นายชูเดช กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าถือหุ้นใน WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. (WICE SG) หรือเดิมคือ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) เพิ่มเป็น 100% จากที่ขณะนี้ถืออยู่ 70% คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 5 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เบื้องต้นน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/63 เนื่องจาก WICE SG เป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูง ดังนั้นการเข้าถือหุ้นทั้ง 100% จะเป็นผลบวกต่อกำไรของบริษัทในอนาคต

“ตอนนี้ฮ่องกงมีปัญหาการประท้วง จีนก็มีปัญหาเรื่องสงครามการค้า ทำให้สิงคโปร์กลับมาดูโดดเด่นขึ้นมาในแง่ของการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาคหลังจากที่ drop ลงไปในช่วงก่อนหน้านี้” นายชูเดช กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจัดตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ Wice Supply Chain Solution ในเดือนต.ค.นี้ เพื่อรองรับการให้บริการซัพพลายเชนครบวงจร และรองรับการกระจายสินค้า การขนส่งเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ โดยเบื้องต้นจะมีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท และจากนั้นจะทยอยลงทุนต่อเนื่องในปี 63 ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ในธุรกิจดังกล่าวปีละ 100 ล้านบาท

Back to top button