SET ไหลต่อ 13 จุด! กูรูหั่นคาดการณ์ GDP เหลือโต 2.8% ชี้ “ชิม ช้อป ใช้” หนุนศก.เล็กน้อย

SET ไหลต่อ 13 จุด! กูรูหั่นคาดการณ์ GDP เหลือโต 2.8% ชี้ "ชิมช้อปใช้" หนุนศก.เล็กน้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 14.51 น. อยู่ที่ระดับ 1,623.76 จุด ลบ 13.46 จุด หรือ 0.82% ต่ำสุดที่ 1,639.14 จุด ต่ำสุดที่ 1,623.06 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.51 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 62 ลงเหลือโต 2.8% จากเดิมที่ 3.1% จากการที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบทำให้ภาคการส่งออกของไทยชะลอตัวตาม โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้การส่งออกหดตัวลงมากกว่าที่คาด โดยติดลบถึง 2.2% จึงคาดว่าทั้งปีจะหดตัว -1% จากเดิมที่คาดว่าทรงตัว 0% และกระทบมาถึง GDP ให้ปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ขณะที่มาตรการ “ชิมช้อปใช้” มองว่าจะช่วยหนุน GDP ได้เล็กน้อยราว 0.02% โดยคาดว่าจะกระตุ้นการบริโภคในระยะสั้นช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมองว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยพยุงการบริโภคภาคเอกชนในปีนี้เติบโตได้ตามที่คาดไว้ที่ 4.2%

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 63 คาดว่า GDP มีโอกาสเติบโตต่ำกว่า 3% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายของจากปัจจัยภายนอกที่มีความไม่แน่นอนมาก ซึ่งส่งผลต่อความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และกระทบไปถึงภาคการส่งออกที่ยังมีทิศทางหดตัว

โดยปัจจัยในประเทศในปีหน้ายังต้องติดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากออกมาตรการมาควรเน้นไปที่การดูแลแรงงานที่ไม่มีหลักประกันทางสังคมรองรับ เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ และกลุ่มเอสเอ็มอีที่ยอดขายเกิดการชะลอตัวลง หลังผู้บริโภคระมัดระวังและชะลอการใช้จ่าย ด้านมาตรการทางการเงินมองว่าคณะกรรมนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก แต่มาตรการทางการเงินจะต้องใช้เวลามากกว่าจะเริ่มเห็นผลบวกต่อเศรษฐกิจ

Back to top button