ครม.ต่ออายุมาตรการบรรเทาค่าครองชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 1 ปี

ครม.ต่ออายุมาตรการบรรเทาค่าครองชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 1 ปี


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขยายเวลาในการดำเนินการมาตรการบรรเทาค่าครองชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ และคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7%

ในส่วนของค่าน้ำค่าไฟ จากเดิมที่โครงการนี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.61-ก.ย.62 ก็ให้ขยายเวลามาตรการออกไปเป็นระหว่างวันที่ 1 ต.ค.62-30 ก.ย.63 ส่วนรายละเอียดของมาตรการยังเป็นตามเดิม คือ ค่าไฟ ใช้ไม่เกิน 50 หน่วย/ครัวเรือน/เดือน ถ้าใช้เกินก็จะได้ไม่เกิน 230 บาท/ครัวเรือน/เดือน ส่วนค่าน้ำจะได้ 100 บาท/ครัวเรือน/เดือน โดยจะใช้งบประมาณอุดหนุนสำหรับค่าน้ำอยู่ที่ 30 ล้านบาท, ค่าไฟ 1,730 ล้านบาท และคืน VAT 7% อีก 99.30 ล้านบาท

ส่วนมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% โดย 1% ที่จะเก็บไว้จ่ายภาษียังคงเดิม ส่วน 5% จะคืนกลับให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นเงินที่ได้รับหรือเงินที่ผู้ถือบัตรใส่เข้าไปเองใน e-wallet ถ้ามี vat เกิดขึ้นก็จะคำนวณและคืนให้ ส่วนอีก 1% จะโอนคืนไปที่กองทุนเพื่อการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการมีเงินออมในวัยเกษียณ ซึ่งมาตรการนี้เดิมเคยทำมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.61-30 เม.ย.62 และครั้งนี้ ครม.เห็นชอบให้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62-30 ก.ย.63

Back to top button