สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นไทยเสียวหลุด 1,600 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นไทยเสียวหลุด 1,600 จุด

*ตลาดหุ้นไทยแนวโน้มยังเป็นขาลง ตามตลาดต่างประเทศ ปัจจัยลบรุมเร้า โดยเฉพาะจากภายนอก ทั้งเรื่องของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากทรัมป์ทำสงครามการค้ากับจีนยืดเยื้อ รวมทั้งการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ขณะที่ปัจจัยภายในก็ไม่สู้ดี หลายสำนักพาเหรดหั่นจีดีพีปีนี้ลงต่ำกว่า 3% จึงทำให้มีแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ย้ายจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย แนวรับ 1,600 จุด แนวต้าน 1,625 จุด

*น้องแมงเม่าลุ้น AWC ของเสี่ยเจริญ เข้าเทรดช่วยสร้างสีสันให้ตลาดหุ้นไทยคึกคักอีกครั้ง ช่วงตลาดฯ ซบเซาแบบนี้ กลุ่มเสี่ยเจริญมุ่งสู่แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย เตรียมเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 10 ตุลาคมนี้ ราคาหุ้น IPO ที่ 6.00 บาทต่อหุ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บรรดากองทุนขายหุ้นใน SET50 ออกมาเพื่อจัดพอร์ตใหม่รับ AWC

*วานนี้นักลงทุนไล่เก็บหุ้น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XB วันที่ 11 ตุลาคม หากต้องการจองซื้อหน่วยลงทุนของ JASIF ระหว่างวันที่ 7-13 พฤศจิกายน ยีลด์ยังคงสูง ราคาลงมาเยอะแล้ว ถือระยะยาวกูรูมองว่าได้กำไรแน่นอน

*กลุ่มแบงก์รอจังหวะรีบาวด์ ทั้ง BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น บ่นอุบดอกเบี้ยขาลงกดดันรายได้แบงก์ พอทำท่าจะเด้ง SET ร่วงก็ร่วงตามไปด้วย แต่ในสัปดาห์หน้า จะเริ่มมีบางแบงก์ทยอยประกาศงบไตรมาสที่ 3 ออกมาแล้ว และกลางเดือนก็จะประกาศครบทั้งหมด งานนี้แบงก์ใหญ่ยังไปได้ดี โดยเฉพาะไทยพาณิชย์ ครองแชมป์กำไรสูงสุดของไตรมาสนี้ แต่ในปีหน้าคาดว่าหลายแบงก์จะมีการนำสำรองส่วนเกินกลับมาเป็นกำไร ราคาเป้าหมาย SCB ที่ 146 บาท

*TMB ของเฮียปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบงก์ทหารไทย ยังต้องรออีกนิด แรงขายยังไม่สะเด็ดน้ำ หากคิดตามราคาประเมิน TMB-TSR ที่ 30 สตางค์ ก็ยังมีความเสี่ยงโดนขายหลัง TSR มาเทรด เนื่องจากนักลงทุนบางคนไม่คิดที่จะใช้สิทธิ์ หากเทขายออกมา ก็จะกดดันหุ้นแม่ ดังนั้นใครที่ได้สิทธิ์ ก็ควรใช้ เพราะคุ้ม แต่ถ้าไม่มีหุ้นอยู่ในมือก็รอให้ TSR เทรดก่อน

*KTC ของระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย ลุยพิโกไฟแนนซ์ เช่าซื้อรถยนต์ เนื่องจากมีมาร์จิ้นสูง คิดดอกเบี้ยได้แพงกว่าสินเชื่อบุคคลมาก ขณะที่นาโนไฟแนนซ์รออนุมัติอยู่ ธุรกิจใหม่จะรุ่งหรือไม่ อยู่ระหว่างการทดลองตลาดฯ เพราะคู่แข่งสำคัญมีหลายเจ้า ทั้ง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา และ MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทย แคปปิตอล ไม่ใช่งานง่าย

*BTS ของคีรี กูรูคาดว่าจะมีกำไรในไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2562) ประมาณ 838 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.9% จากปีก่อน ส่วนปีนี้กำไรจะโต 49% รับรู้รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคต จากสายสีเขียว และกำลังก่อสร้างสายสีชมพูและเหลือง เป้าหมาย 14 บาท และหากมีการต่ออายุสัญญาโครงข่ายหลักของ BTS ออกไปอีก 30 ปี เพื่อแลกกับการปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสารในอนาคต ซึ่งจะทำให้มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นประมาณ 4 บาทต่อหุ้น

*หุ้นสนามบินหนึ่งเดียว AOT ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ท่าอากาศยานไทย เข้าตาเซียน ปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 83 บาท ปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่กลับมาฟื้นตัว เดือนกันยายนตัวเลขนักท่องเที่ยวฟื้นโต 4.2% หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง ชาวจีนและต่างชาติจึงหันมาเที่ยวไทยแทน รวมทั้งโครงการดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ที่จะเปิดประมูลในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า มีโอกาสเพิ่มอัพไซด์ให้กับ AOT ประมาณการกันว่าปี 2563-2564 กำไรจะเติบโตเฉลี่ย 25% ส่วนในปี 2564 กำไรจะเติบโตก้าวกระโดดเพิ่มขึ้น 40% จากการเริ่มรับรู้รายได้สัญญาใหม่จากคิง เพาเวอร์ และจะได้ผลบวกจากการเปิดให้บริการอาคารใหม่สนามบินสุวรรณภูมิ

*DTAC ของอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น น่าสน งบไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ปีนี้จะสดใส พลิกจากขาดทุนปีก่อนมาเป็นกำไร Q3 คาดว่าจะมีกำไร 1.78 พันล้านบาท เป็นหุ้นสื่อสารอีกตัวหนึ่งที่น่าซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาท

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการ บริษัท ทีทีซีแอล ใจป้ำจ่ายปันผลระหว่างกาล 18 สตางค์ต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 15 ตุลาคมนี้ จ่ายจริง 1 พฤศจิกายน หลังจากที่ได้รับเงินจากการขายหุ้นในบริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด (NNE) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นเงินจำนวน 838 ล้านบาท ขณะที่ผู้บริหารมั่นใจว่าจะสามารถรับมอบสัญญาขายไฟฟ้า (PPA) ของโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 388 MW ที่เมียนมา มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเป็นโครงการเฟสที่ 2 ต่อจากโรงไฟฟ้าเดิม ขนาด 120 MW ราคาเป้าหมาย 11-12 บาท

Back to top button