7 พรรคฝ่ายค้านแท็กทีมเตรียมแจ้งความกลับ “กอ.รมน.” หลังถูกร้องดำเนินคดีอาญา

7 พรรคฝ่ายค้านแท็กทีมเตรียมแจ้งความกลับ "กอ.รมน." หลังถูกร้องดำเนินคดีอาญามาตรา 116


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 7 พรรคฝ่ายค้าน ตั้งโต๊ะแถลงตอบโต้กรณีที่ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า มอบหมายให้ผู้แทนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีกับบุคคลรวม 12 คน ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการที่ร่วมกันจัดเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.เนื่องจากกระทำผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116

โดยที่ประชุมร่วมพรรคฝ่ายค้านในวันนี้ มีมติให้แจ้งความกลับผู้ที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้มอบอำนาจ รวมถึงถ้าขยายผลถึงผู้มีอำนาจสั่งการ โดยจะเข้าแจ้งคตวามในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะแจ้งความที่ จ.ปัตตานี หรือที่กองปราบปราม

นอกจากนั้น พรรคฝ่ายค้านยังมีมติยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจปากท้องและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งยืนยันรัฐธรรมนูญปี 60 สามารถแก้ไขได้ ซึ่งฝ่ายค้านได้ระบุชัดเจนแล้วว่าจะไม่แตะหมวด 1 และ หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้าน ยังจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนักวิชาการและภาคประชาสังคมที่ขึ้นเวทีสัมมนาดังกล่าว โดยจะมีคณะทำงานฝ่ายกฎหมายดูแล รวมทั้งจะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎรในการพิทักษ์สิทธิประโยชน์ของประชาชน ซึ่งคณะกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เป็นประธาน จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

 

 

Back to top button