SCN ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 10% รับผลกระทบนโนบายรัฐ จับตาเปิดธุรกิจใหม่ “โซลาร์รูฟท็อป”

SCN ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 10% รับผลกระทบนโนบายรัฐ จับตาเปิดธุรกิจใหม่ “โซลาร์รูฟท็อป” 11 ต.ค.นี้  


นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 2562 เหลือเติบโต 10% จากเดิมคาดจะมีรายได้เติบโต 30% เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาครัฐเป็นหลัก โดยจะเห็นได้จากโครงการประมูลรถโดยสาร NGV จำนวน 300 คัน และรถดีเซล Hybrid จำนวน 400 คัน ถูกนำกลับไปพิจารณาหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และการปรับเปลี่ยนนโยบายภาครัฐเดิมจากรถตู้เป็นรถนิมิบัสจากภาคบังคับให้เป็นภาคสมัครใจซึ่งมีผลให้มีการปรับลดเป้าหมายรายได้นี้ในปีนี้ลงอย่างมีนียสำคัญ

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2562 คาดทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้ามินบู เฟส 1 ประเทศเมียนมา ซึ่งแม้ขณะนี้จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไปเมื่อวันที่ 27ก.ย.2562 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรเข้ามาบันทึกได้ทันที เนื่องจากยังต้องรอภาครัฐเมียนมา (พม่า) ดำเนินการเซ็นเอกสารออกมาอย่างเป็นทางการก่อนในการดำเนินการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) อย่างไรก็ตาม คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเดินหน้าตามแผนแน่นอน โดยจะแล้วเสร็จทั้งหมด 4 เฟส ขนาดกำลังการผลิตรวม 220 เมกะวัตต์ (MW) ภายใน 2 ปี

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้ามินบู เฟส 1 มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกกะวัตต์ ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 40% คาดว่าจะรับรู้รายได้ประมาณ 312 ล้านบาท หากคิดตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% คาดว่าบริษัทจะมีส่วนแบ่งรายได้เฟส 1ประมาณ 127 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/2562 คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตสูงกว่าทุกไตรมาสของปีนี้ หากโครงการโรงไฟฟ้ามินบู เฟส 1 ประเทศเมียนมา เริ่มรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรเข้ามา และคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้พิเศษจากขายที่ดินบันทึกเข้ามาหนุนให้ผลงานโตโดดเด่น

ด้านแผนธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) ปีนี้ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่องและในเร็วๆนี้บริษัทจะเปิดตัว iLNG โดยอยู่ระหว่างดีลลูกค้ารายแรกคาดว่าจะชัดเจนเร็วๆนี้ และในอนาคตจะหนุนให้ธุรกิจก๊าชธรรมชาติเติบโตต่อเนื่องอีกทาง

อีกทั้งบริษัทได้จัดตั้งบริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด เพื่อร่วมทุนในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) และสัญญาเช่าโครงการ โซลาร์รูฟท็อปอย่างไม่จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยบริษัทได้ดำเนินการหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว 2-3 ราย ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อาทิ ภาคธุรกิจโรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม อาคารพาณิชย์ และโรงเรียน ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวพันธมิตรและลูกค้าในกลุ่มธุรกิจดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ต.ค.2562 นี้

นอกจากนี้ในด้านบริษัท แพทเทอรา มอเตอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจรองรับงานประมูลรถโดยสารสำหรับภาครัฐ วิสาหกิจและภาคเอกชน เพื่อผลิต ติดตั้ง ประกอบรถโดยสารทุกประเภท โดยล่าสุดบริษัทเตรียมจัดงาน BUS&TRUCK’19 ในระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.2562 ที่ไบเทคบางนา คาดว่าในงานดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากลูกค้าเข้ามาจับจองรถมินิบัสจากทางบริษัทและน่าจะหนุนรายได้บริษัทเติบโตอีกทางเช่นกันเนื่องจากบริษัทได้ส่งมอบรถบัส NGV ให้แก่ ขสมก.เสร็จสิ้นทั้งหมด 489 คัน หลังจากชนะการประมูลร่วมกับ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO

Back to top button