“เซเว่นฯญี่ปุ่น” จ่อนำร่องยุตินโยบายเปิดร้าน 24 ชม. หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน 1 พ.ย.นี้

"เซเว่นฯญี่ปุ่น" จ่อนำร่องยุตินโยบายเปิดร้าน 24 ชม. หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน 1 พ.ย.นี้


บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น เจแปน โค ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.2562) ระบุว่า บริษัทจะยุติการเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมงสำหรับสาขาบางแห่ง ส่งผลให้เซเว่น-อีเลฟเว่นกลายเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแห่งแรกในญี่ปุ่นที่ยุตินโยบายเปิดร้าน 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ สาขาจำนวน 8 แห่งของเซเว่น-อีเลฟเว่นจะลดชั่วโมงการดำเนินงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เนื่องจากประสบปัญหาในการว่าจ้างพนักงานในกะกลางคืน และคาดว่า สาขาของเซเว่น-อีเลฟเว่นที่จะยุติการเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมง จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีก หลังจากที่ในขณะนี้มีสาขาของร้านสะดวกซื้อราว 200 แห่ง จากทั้งหมด 21,000 แห่งทั่วประเทศ ได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการไม่ถึง 24 ชั่วโมง/วัน

อย่างไรก็ดี เซเว่น-อีเลฟเว่น เริ่มให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมาตั้งแต่ปี 2518 แต่บริษัทได้ตัดสินใจปรับนโยบายดังกล่าว หลังจากที่เจ้าของสาขาหนึ่งในเมืองโอซาก้า ตัดสินใจลดชั่วโมงการเปิดร้าน โดยไม่ขอการอนุมัติจากบริษัทแม่ ขณะที่อ้างเหตุผลการขาดแคลนแรงงาน

อนึ่ง ภาวะขาดแคลนแรงงานกำลังกลายมาเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อหลายอุตสาหกรรมในญี่ปุ่น รวมถึงร้านค้า ก่อสร้าง และศูนย์ดูแลผู้ป่วย ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังมีประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้น จนเกือบกลายมาเป็นกลุ่มประชากรหลักของประเทศ โดยมีการประเมินว่า ภายในปี 2583 ญี่ปุ่นจะมีประชากรวัยทำงานลดลง 20% จากระดับเมื่อปี 2560 ผลจากจำนวนประชากรโดยรวมลดลง แต่อาจจะจำกัดความรุนแรงของเรื่องนี้ได้ ด้วยการส่งเสริมให้ผู้หญิงและผู้สูงวัยเข้าสู่ตลาดแรงงาน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังเริ่มระบบวีซ่าใหม่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่้อดึงดูดแรงงานต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น ในความพยายามที่จะช่วยเหลืออุตสาหกรรมจำนวนหนึ่ง ที่หาแรงงานได้ไม่พอกับความต้องการ

Back to top button