เมาชาติเมาสาร

สหรัฐฯ ส่งหนังสือทักท้วงไทยแบนสารไกลโฟเซต จะกระทบการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐฯ ถัดมาไม่ถึง 2 วัน ทรัมป์ประกาศระงับสิทธิ GSP สินค้าไทย 600 รายการ มูลค่าส่งออก 40,000 ล้าน!


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

สหรัฐฯ ส่งหนังสือทักท้วงไทยแบนสารไกลโฟเซต จะกระทบการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐฯ ถัดมาไม่ถึง 2 วัน ทรัมป์ประกาศระงับสิทธิ GSP สินค้าไทย 600 รายการ มูลค่าส่งออก 40,000 ล้าน!

ฮั่นแน่ เกี่ยวกันแหงเลย ขบวนผู้รักชาติรักสุขภาพคนไทย หมอต้านบุหรี่ หมอต้านสารเคมี ฮือชี้หน้า “อเมริกันอันธพาล” แอ๊ด คาราบาว ปั่นเพลง “ฝนเหลือง” ทรัมป์จะใช้ 3 สารพิษฆ่าคนไทยเหมือนสมัยสงครามเวียดนาม

โฆษกรัฐบาลรีบชี้แจง คนละเรื่องกัน สหรัฐฯ อ้างว่าไทยมีปัญหาสิทธิแรงงาน นายกฯ ตู่ รู้ตั้งแต่เดือนกันยาที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ มัลลิกา บุญมีตระกูล ก็เบรกว่าอย่าตื่นตูม อย่าด่ารัฐบาล เรื่องสิทธิแรงงานเจรจากันตั้งแต่ยุคยิ่งลักษณ์ แล้วที่ถูกตัดสิทธิ ก็จะเสียภาษีแค่ 1,800 ล้านบาทเท่านั้นเอง

อ้าว งั้นพวกที่ออกตัวแรง ด่าไอ้กันสนั่นเน็ต จะทำไง หมอไม่รับเย็บ แหม่ ก็ด่าต่อไปสิครับ แต่ด่าให้ถูกจุด ไม่ใช่จับมามั่ว ปลุกชาตินิยมว่าเราทำถูกแล้ว ที่แบน 3 สารเคมี กลับโดนอันธพาลโลกบังคับ

เพราะเรื่องนี้ถูกหรือผิด ให้รอดูหลังวันที่ 1 ธ.ค.ว่าจะเกิดความเสียหายเพียงไร กับเกษตรกรไทย ที่ส่วนใหญ่ยังใช้สารเคมีอยู่ อย่าบิดประเด็นเอาชาตินิยมมากลบ แล้วบอกว่าฝ่ายแบนสารเคมีถูกหมด

สหรัฐฯ ขู่ตัด GSP เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ไทยเป็น 1 ใน 21 ประเทศที่ถูกตรวจสอบ เนื่องจากได้เปรียบดุลการค้าจ่อ 20,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่สหรัฐฯ ตัด GSP อินเดีย ก็มีข่าวเตือนว่าไทยจะเป็นรายต่อไป เพราะไทยได้สิทธิ GSP สูง 4,200 ล้านดอลลาร์ เป็นอันดับ 2 รองจากอินเดีย 5,600 ล้านดอลลาร์

โดยประเด็นที่สหรัฐฯ ยกมากดดันไทยคือ การให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87,98 เกี่ยวกับการให้แรงงานต่างด้าวตั้งสหภาพได้ และการเจรจาต่อรอง ทั้งยังต้องการให้ไทยเปิดตลาดเนื้อหมู

ถามว่าอเมริกันอันธพาลไหม ก็มันเป็นสิทธิของเขา ที่ให้สิทธิพิเศษเรา เพื่อมีอำนาจต่อรอง จะเลิกให้เมื่อไหร่ก็ได้ ผู้ขายไม่มีสิทธิต่อว่าผู้ซื้อ เอาไว้ตอนเราเป็นผู้ซื้อ ก็มีสิทธิไม่ซื้อบ้าง เช่น ไม่ซื้อ ฮ. ไม่ซื้อรถถัง ไอ้กันก็ว่าเราไม่ได้

ที่จริงมันเป็นแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เห็นอยู่ อเมริกากำลังหน้ามืด มุ่งปกป้องเศรษฐกิจภายใน ขึ้นภาษีใครได้ ตัดสิทธิใครได้ ก็ไล่ตัดทีละราย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องไกลโฟเซต ก็ตัด GSP ได้ หรือมองโลกแง่ร้าย เดี๋ยวเรื่องไกลโฟเซตยังจะตามมา

เพียงแต่เรื่อง 3 สารเคมีควรมองจากเหตุผลภายในมากกว่าชาตินิยม นั่นคือปัญหาที่จะเกิดกับเกษตรกรไทยเอง ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้จะใช้อะไรทดแทน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์บอกว่า จะเสนอ ครม.สนับสนุนเครื่องจักรกำจัดหญ้า ให้สหกรณ์ 700 อำเภอไปบริการเกษตรกรในราคาถูก ในพื้นที่ปลูกอ้อยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปาล์มน้ำมันมันสำปะหลังยางพารา

 ฟังแค่นี้ก็ชัดว่า แบน 3 สารเคมี กระทบต้นทุนทั้งค่าเครื่องจักรแรงงาน ต่อเกษตรอุตสาหกรรมที่ราคาตกต่ำอยู่แล้ว

ขณะที่เรื่องพิษภัย หนังสือของสหรัฐฯ ทักท้วงว่า ไกลโฟเซตยังใช้แพร่หลายในโลก สหรัฐ ฯ ญี่ปุ่น ยุโรป ออสเตรเลีย โดยหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ หากใช้สารเคมีอื่นจะเพิ่มต้นทุนนับแสนล้านบาท

แน่ละ สหรัฐฯ ห่วงผลประโยชน์ตัวเอง เพราะจะไม่สามารถส่งสินค้าเกษตรมาไทย ปีละ 5 หมื่นล้าน

พวกต้านสารเคมีโวยว่าสหรัฐฯ แทรกแซงอธิปไตย แต่ไม่ยักมองผลประโยชน์ภายในของเรา ว่าถ้างั้นจะนำเข้าสินค้าเกษตรจากไหน เช่น อุตสาหกรรมเบเกอรี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ใช้ข้าวสาลีจากสหรัฐฯ

เพราะทุกวันนี้ไกลโฟเซตใช้ใน 161 ประเทศ ปฏิเสธสหรัฐฯ ก็นำเข้าจากประเทศอื่นไม่ได้เหมือนกัน

Back to top button