JAS เด้งกลับ 2 วันติด! บวกอีก 3% หลัง JASIF จ่ายปันผลรับทรัพย์ 240 ลบ. บันทึกทันที Q4/62

JAS เด้งกลับ 2 วันติด! บวกอีก 3% หลัง JASIF จ่ายปันผลรับทรัพย์ 240 ลบ. บันทึกทันที Q4/62 แถมลุ้น JAS จ่ายปันผลพิเศษปลายปีนี้!


ผู้สื่อข่ารายงานว่า บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ณ เวลา 11.11 น. อยู่ที่ระดับ 5.05 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 3.06% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 915.87 ล้านบาท

อนึ่งวานนี้ (4 พ.ย.) หุ้น บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ปรับตัวขึ้นแรง มาปิดตลาดที่ 4.90 บาท บวก 0.52 บาท หรือปรับขึ้น 11.87% ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 5,000 ล้านบาท ปัจจัยที่ทำให้หุ้น JAS ปรับตัวขึ้นแรง มาจากแรงซื้อที่เข้ามา ขานรับการจ่ายปันผลจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ที่ประกาศจ่ายปันผล 0.23 บาท

ทั้งนี้ JAS ถือหุ้นใน JASIF จำนวน 1,054 ล้านหน่วย เท่ากับว่า JAS จะได้รับเงินปันผลจาก JASIF ครั้งนี้ ประมาณ 240.35 ล้านบาท และกำหนดจ่ายเงินวันที่ 2 ธ.ค. 2562 นั่นเท่ากับว่า JAS มีการบันทึกเงินปันผล JASIF ในงบการเงินไตรมาส 4/2562 เช่นเดียวกัน

อีกปัจจัยที่ทำให้ JAS ดีดกลับขึ้นมาแรง (หลังรูดติดฟลอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา) เป็นเพราะราคาหุ้นลงมากจนเกินเหตุถือว่าไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริง ที่สำคัญมีเรื่องการจ่ายปันผลพิเศษ จากกำไรพิเศษหลังขายสิทรัพย์เข้า JASIF ที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปีหน้า โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประเมินว่า JAS จะบันทึกกำไรพิเศษประมาณ 6,996-8,500 ล้านบาท ทำให้นักวิเคราะห์ประเมินว่า JAS จะจ่ายเงินปันผลพิเศษอัตรา 1.72 บาท

นางสาวสายใจ คีตสิน รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS เปิดเผยว่า บริษัทยังดำเนินธุรกิจตามปกติและมุ่งเน้นขยายการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงการต่อยอดธุรกิจ โดยบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการ 3BB ได้ลงนามในสัญญา IPTV Consultancy Service Agreement กับ KT Corporation พันธมิตรจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น Technology Partner และ Strategic Consultant ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการ IPTV และ Premium Streaming Services เพื่อส่งตรงความบันเทิงที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า

นอกจากนี้ 3BB ได้เปิดตัวแพ็กเกจใหม่ Smart Mesh WiFi ที่ช่วยเพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในบ้าน ช่วยจัดการการใช้งานสำหรับการเล่นเกมส์โดยเฉพาะ และลูกค้าสามารถใช้ 3BB App เปลี่ยนความเร็วได้ในราคาเท่าเดิม ส่วนการประมูลคลื่น 5G นั้น บริษัทไม่มีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแต่อย่างใด

ในส่วนของการเข้าทำธุรกรรมกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF นั้น บริษัทได้ดำเนินการตามแผนงานทุกประการ โดยจะจองซื้อหน่วยลงทุน ตามกำหนดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวงระหว่างวันที่ 7-13 พ.ย. 2562

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ข่าวลือการขายหุ้นเตรียมเพิ่มทุน JASIF ขาดเหตุผลมากสุด เนื่องจาก JAS ไม่ได้ประกาศเพิ่มทุน จึงไม่มีเหตุผลให้ผู้ถือหุ้น JAS ต้องขายหุ้นเพื่อหนีการเพิ่มทุน ส่วนกรณี JASIF เพิ่มทุนไม่สำเร็จ มองว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่องจากสอบถามความพร้อมการเพิ่มทุนใน JASIF พบว่า JAS เตรียมกู้เงิน Bridge loan กับสถาบันการเงินไว้แล้ว ปัจจุบัน JAS ถือ JASIF สัดส่วน 19% ประเมิน JAS จะต้องเตรียมเงินเพิ่มทุนประมาณ 4,275 ล้านบาท

ส่วนกรณีผู้ถือหน่วยรายอื่นไม่ใช้สิทธิ JAS สามารถใช้สิทธิเกินสัดส่วนที่ถือ 19% แต่ไม่เกิน 33% จะต้องเตรียมเงินสำหรับใช้สิทธิเต็มเพดาน 33% ประมาณ 14,355 ล้านบาท ส่วนผู้จัดการกองทุน JASIF ค่อนข้างเชื่อมั่นต่อความสำเร็จในการเพิ่มทุนครั้งนี้ แนะนำ NEUTRAL ราคาเป้าหมาย 6.60 บาท

Back to top button