SPRC รายได้ลด-ขาดทุนสต็อคน้ำมันฉุดผลงานไตรมาส 3/62 พลิกขาดทุนเฉียด 1 พันลบ.

SPRC รายได้ลด-ขาดทุนสต็อคน้ำมันฉุดผลงานไตรมาส 3/62 พลิกขาดทุนเฉียด 1 พันลบ. ส่วนงวด 9 เดือนกำไรวูบเกือบเท่าตัวเหลือ 166 ลบ.


บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/62 และงวด 9 เดือน ดังนี้

โดยในช่วงไตรมาส 3/62 บริษัทมีผลขาดทุนเนื่องจากการลดลงของปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นและค่าการกลั่น รวมถึงผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันและยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผนงานในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยบริษัทมีปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่น ในไตรมาส 3/62 ที่ 144.7 พันบาร์เรลต่อวัน หรือเทียบเท่า 88% ของกำลังการกลั่น ซึ่งต่ำกว่าไตรมาส 2/62

เนื่องจากบริษัทฯ ได้ลดกำลังการกลั่นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากสภาวะค่าการกลั่นในตลาดที่ได้อ่อนตัวลงและการกลั่นในช่วงก่อนเข้าสู่การซ่อมบำรุงตามแผน การลดกำลังการผลิตทำให้รายได้ในไตรมาสนี้ลดลง SPRC มีค่าการกลั่นทางบัญชีในไตรมาส 3/62 สูงกว่าไตรมาส 2/62 แต่ยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 3.11 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากผลขาดทุนจากสต็อคน้ำมันที่เป็นผลจากการลดลงของราคาน้ำมันในระหว่างไตรมาส จากสภาวการณ์ที่ได้กล่าวมาได้ส่งผลกระทบให้บริษัทฯมีผลขาดทุนใน EBITDA, EBIT และขาดทุนสุทธิในไตรมาส 3/62

อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมผลกำไรหรือขาดทุนจากสต็อคน้ำมันค่าการกลั่นตลาดสูงขึ้นจาก 2.57 ดอลลาร์ สหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 2/62 เป็น 5.07 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 3/62 เนื่องจากราคาของผลิตภัณฑ์ น้ำมันที่กลับมาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับน้ำมันดิบดูไบ

โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เบนซิน และน้ำมันอากาศยาน ปัจจัยที่เป็นผลบวกในไตรมาสนี้คือกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (227 ล้านบาท) เนื่องจากการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินบาท เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐแต่ก็ยังต่ำกว่าไตรมาส 2/62

Back to top button