สังคมข่าวหุ้น

*สงครามการค้ายังไม่จบ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*สงครามการค้ายังไม่จบ

*ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มไม่แน่ใจว่าทรัมป์จะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะส่งสัญญาณออกมาแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากทรัมป์พูดกลับไปกลับมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีแรงเทขายทำกำไรออกมาก่อน ขณะที่เฟดก็ต้องรอดูท่าทีของพาวเวลล์ ว่าจะบอกถึงแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยหรือไม่ ดังนั้นตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งไทยจึงปรับฐานลงมา รอความชัดเจน ด้านงบไตรมาสที่ 3 ของบริษัทจดทะเบียนก็ทยอยออกมาเรื่อย ๆ โบรกฯ จ้องปรับลดเป้า หลายอุตสาหกรรมยังไม่ฟื้น ทั้งพลังงานและแบงก์พาณิชย์ แนวรับ 1,605 จุด แนวต้าน 1,625 จุด

*SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา โชว์ผลงานไตรมาส 3 นิวไฮ กำไรทะลุ 1 พันล้านบาท ถือเป็นสถิติกำไรสูงสุดใหม่ จากพอร์ตลูกหนี้เติบโตต่อเนื่อง และการขยายสาขา ปีนี้ตั้งเป้า 4,200 สาขา ไตรมาส 4 พุ่งต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร ราคาเป้าหมาย 72 บาท

*หุ้น STEC ดิ่งหนัก 20% วานนี้ หลังป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย กรณีร่วมกันเรียกรับเงิน 20 ล้านบาทจากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่รับว่าจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้า ตลอดจนให้เรือลำเลียงเข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายชิ้นส่วนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยไม่ชอบ และชี้มูลความผิด STEC รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอีกสองราย ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสี่รายในการกระทำความผิด ขณะที่ STEC มั่นใจชี้แจงแสดงหลักฐานโต้แย้งการถูกกล่าวหาข้างต้นได้ โดยบริษัทขอยืนยันที่จะต่อสู้จนถึงที่สุด

*BLA ของม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต กำไรไตรมาส 3 โตกระฉูดกว่า 44% นักวิเคราะห์เริ่มกลับมาให้ความสนใจ ปรับเป้ากำไรกันใหม่สำหรับปีนี้และปีหน้า หลังจากที่มีการปรับสูตรการตั้งสำรองพิเศษ รวมทั้งยังรับข่าวดีจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของบอนด์ยีลด์ ราคาตอนนี้ก็ถือว่าไม่แพง เป้าหมาย 24.50 บาท

*ACE โรงไฟฟ้าสะอาด ราคาเหนือจองอย่างสวยงาม สวนทางตลาดฯ วานนี้ ด้วยฝีมือการบริหารงานของนางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ ผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีย้อนหลัง (ปี 2559-2561) เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีกำไรสุทธิ 134 ล้านบาท 334 ล้านบาท และ 547 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวม 2,555 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 342 ล้านบาท และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศ ราคายังไปต่อได้อีก เป้าหมาย 5.20 บาท

*หุ้นโรงพยาบาล มา ทั้ง BDMS และ BH แนวโน้มกำลังฟื้นตัว ผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด และผลงานไตรมาสที่ 4 จะดีขึ้นอีก จากรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการรักษาทางการแพทย์ใหม่ และการคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ขณะที่โอกาสปรับลดลงมีน้อยสำหรับปีนี้ ราคาเป้าหมาย BDMS ที่ 30 บาท

*BC หุ้นน้องใหม่ เข้าเทรดวันนี้เป็นวันแรก ราคาไอพีโอ 2.86 บาท ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงานให้เช่า และให้บริการด้านบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ นายปรับชะรันซิงห์ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BC มั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรได้ในระดับสูง โครงการในมือแข็งแกร่ง ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Operate) จำนวน 9 โครงการ และโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนา (Build) จำนวน 8 โครงการ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในปีนี้เพิ่มเติม 1 โครงการ ส่วนที่เหลือจะทยอยแล้วเสร็จไปจนถึงปี 2563 เข้ามาสนับสนุนผลประกอบการให้มั่นคงยิ่งขึ้น

*MINT ของวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กำไรไตรมาส 3 ดีกว่าที่คาด แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 และต่อเนื่องปีหน้า เข้าช่วงไฮซีซั่น รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ชิมช้อปใช้ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย และที่กำลังจะตามมาอีกหลายมาตรการ น่าจะช่วยให้ผลประกอบการของ MINT เติบโตอย่างต่อเนื่อง ราคาเป้าหมาย 47 บาท

*ขอแสดงความยินดี หลังคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ก.ล.ต. โดยแต่งตั้งนายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย เป็นรองเลขาธิการ ดูแลสายบังคับใช้กฎหมายและสายกฎหมาย และให้นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ดูแลสายบังคับใช้กฎหมายและสายกฎหมาย เป็นรองเลขาธิการ ดูแลสายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน สายธุรกิจตัวกลางและตลาด และสายสื่อสารองค์กรและเครือข่ายตลาดทุน และนายเอนก อยู่ยืน ผู้อำนวยการ ฝ่ายตรวจสอบตลาดทุน 1 เป็นผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

Back to top button