RS เปิดกลยุทธ์ปี 63 ชู “Data Driven” ขับเคลื่อนธุรกิจ MPC ดันรายได้ทุบสถิติใหม่

RS เปิดกลยุทธ์ปี 63 ชูธง “Data Driven” ขับเคลื่อนธุรกิจ MPC พร้อมผนึกพันธมิตรทีวีดิจิทัลขยายฐานลูกค้า คาดดันรายได้ทุบสถิติใหม่แตะหมื่นลบ.


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทจะประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจ และปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหม่อีกครั้งนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 40 ปี เพื่อสร้างการเติบโตแบบ New S – Curve ให้กับองค์กร ด้วยการก้าวสู่การเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยฐานข้อมูล หรือ Data Driven นำระบบ AI และการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าและบริการ (Productivity) พร้อมกับเพิ่มโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจพาณิชย์หลากหลายช่องทาง (Multi-platform Commerce หรือMPC) ถือเป็น Business Model ใหม่ ภายใต้แนวคิด “ทำธุรกิจใหม่ ไร้กรอบ” ที่ทำให้อาร์เอสทะยานเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกในแพลตฟอร์มที่หลากหลาย (MPC) สร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเม็ดเงินโฆษณาที่ยังซบเซา แต่ก็ยังสามารถสร้างฐานลูกค้า (Data Base) ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดย 9 เดือนแรกปี 2562 ธุรกิจ MPC สามารถทำยอดขายสูงถึง 1,550 ล้านบาท และในไตรมาสที่ 3 ทำรายได้พุ่ง 887 ล้านบาท ส่งผลกำไรที่ 92 ล้านบาท แนวโน้มไตรมาส 4 จะฟื้นตัวดี เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาล อีกทั้งชิงจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายร่วมกับช่องทีวีพันธมิตร

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและหลากหลายวงการ (กลุ่ม BTS, VGI, เวิร์คพอยท์ทีวี, ไทยรัฐทีวี) จะเป็นสปริงบอร์ดที่ทำให้อาร์เอสจะเติบโตเร็วและยิ่งใหญ่แบบ New S – Curve ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปี 2563 นี้ ถือเป็นจังหวะที่ดีของบริษัท ก้าวเข้าสู่เฟส 2 ในการรักษาความเป็นผู้นำตลาดไว้อย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่า New S – Curve นี้ จะไม่เพียงแต่สร้างเสถียรภาพการเติบโตในระยะ 5 ปี แต่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจ MPC เติบโตกว้างออกไปมากยิ่งขึ้น เมื่อรวมกับจุดแข็งในเรื่องคอนเทนต์บันเทิง และงานครีเอทีฟ จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานของบริษัททำรายได้ทุบสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ด้วยกลยุทธ์ Data Driven จากฐานข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาล” นายสุรชัยกล่าว

สำหรับปี 2563 บริษัทชูกลยุทธ์ Data Driven รุกหนักการบริหารฐานข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจโดยเฉพาะการนำระบบ AI และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) และ Business Intelligence Tool เข้ามาประยุกต์ใช้วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ ปัจจุบันฐานข้อมูลลูกค้าเฉพาะของบริษัทมีประมาณ 1.3 ล้านราย ขณะที่จากความร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มทีวีดิจิทัล ปัจจุบันมี 2 ช่อง ได้แก่ ไทยรัฐทีวี เวิร์คพอยท์ และจะประกาศความร่วมมือกับทีวีดิจิทัลอีก 1 ช่องในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้เมื่อรวมกับช่อง 8 รวมเป็นทั้งหมด 4 ช่อง จะเข้าถึงผู้ชมประมาณ 40 ล้านคนต่อวัน โดยเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปนอกจากนี้ความร่วมมือกับกลุ่มบีทีเอสจะทำให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าคนเมือง ประมาณ 10 ล้านคนต่อวัน ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ อายุ 25 ปีขึ้นไป รวมทั้งยังมีการขายผ่านพนักงานขายทางโทรศัพท์ หรือเทเลเซลล์ อีกจำนวน 500 คน ที่คอยให้บริการลูกค้าตลอด24 ชั่วโมง ถือเป็นจุดแข็งที่มีศักยภาพของ RS

นอกจากนี้ ในปี 2563  อาร์เอสได้วางแผนเพื่อขยายเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลหลากหลายรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ “RS Mall” เพื่อขยับแนวรุกเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ รวมทั้งขยายเข้าสู่ช่องทาง Line @ ที่มีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคนในประเทศไทย โดยเปิด Official page บนแพลตฟอร์ม RS Mall จึงเป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการทุกอย่างที่มีความพร้อม

ทั้งนี้ ได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร และสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยฐานข้อมูล คาดว่าจะทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2563 และเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันรายได้สู่เป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ในปี 2565 ตามวิชั่นที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน” นายสุรชัย กล่าว

 

Back to top button