“จอมทรัพย์” เคลียร์ชัด SUPER กำไร Q3 ยังโต 23% แม้หักรายการพิเศษขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ

“จอมทรัพย์” เคลียร์ชัด SUPER กำไร Q3 ยังโต 23% แม้หักรายการพิเศษขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ


จากกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ที่เมื่อนำไปเทียบเคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนพบว่าหากไม่รวมบันทึกรายการพิเศษขายสินทรัพย์เข้ากองทุน จะมีผลการดำเนินงานปกติขาดทุน

ล่าสุด นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านช่องทางข่าวหุ้นทีวีออนไลน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากรายได้ในไตรมาส 3/62 ของบริษัทอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1.2 พันล้านบาท ขณะที่กำไรปกติ (ไม่รวมรายการพิเศษ) ในงวดไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 210 ล้านบาท คิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 164.84 ล้านบาท

นายจอมทรัพย์ กล่าวอีกว่า คนทั่วไปมักเข้าใจผิดเนื่องจากมองว่าบริษัทบันทึกกำไรพิเศษการจำหน่ายสินทรัพย์เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 1,290 พันล้านบาท ซึ่งถ้านำไปเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานช่วงเดียวกันของปีก่อนจะเห็นว่าผลการดำเนินงานของบริษัทนั้นติดลบ แต่ความจริงแล้วบริษัทไม่ได้บันทึกเต็มจำนวน 1,290 พันล้านบาท เนื่องจากต้องมีการหักค่าภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (Deferred Tax) ซึ่งต้องทยอยจ่าย 22 ปี จำนวนกว่า 300 ล้านบาท

ดังนั้นเมื่อหักลบกันแล้วเท่ากับว่าบริษัทบันทึกกำไรจากการขายสินทรัพย์ฯ ประมาณ 990 ล้านบาท ขณะที่บริษัทรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.16 พันล้านบาท เท่ากับว่าบริษัทมีกำไรปกติที่ระดับ 210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% จากปีก่อนที่มีกำไร 164.84 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าแล้ว บริษัทยังคงมีผลการดำเนินงานที่เติบโต ทั้งในส่วนของรายได้ และกำไรสุทธิ เนื่องจากบริษัทมีการขายและขยายไปพร้อมกัน

Back to top button