“แบงก์ออมสิน” ยันสินเชื่อบ้าน “ล้านละ 10 บาท” ไม่ก่อ NPL เพิ่ม พร้อมเข้มงวดตามเกณฑ์ LTV

"แบงก์ออมสิน" ยันสินเชื่อบ้าน "ล้านละ 10 บาท" ไม่ก่อ NPL เพิ่ม พร้อมเข้มงวดตามเกณฑ์ LTV


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงโครงการ “สินเชื่อบ้านผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาท” ที่ระบุเงื่อนไขโดยให้ผ่อนชำระดอกเบี้ยงวดละ 10 บาท/เดือนต่อยอดเงินกู้ 1 ล้านบาท ในปีแรกว่า การออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ ธนาคารยังคงมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และทำตามหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เช่นเดิม เพียงแต่ธนาคารฯ ต้องการให้ประชาชนมีความสามารถมากขึ้นในการผ่อนชำระดอกเบี้ยบ้านในช่วงแรก

ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหลังอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จึงทำให้ไม่กังวลว่าจะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ตามมา โดยธนาคารออมสินตั้งเป้าสำหรับการปล่อยสินเชื่อบ้านในโครงการดังกล่าวไว้ที่ 25,000 ล้านบาท ซึ่งหากภายใน 1 เดือน มีผความต้องการขอสินเชื่อเข้ามาจนครบ ก็อาจจะพิจารณาเพิ่มวงเงินตามความต้องการของประชาชน

“เราได้ประเมินก่อนให้สินเชื่ออยู่แล้วว่า เมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัว ผู้กู้จะยังมีความสามารถในการผ่อนชำระ ประกอบกับในช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้า ผู้กู้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระในช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัวได้ จึงมั่นใจไม่เกิด NPL แน่นอน”

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  ธนาคารออมสิน ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ไว้ที่ 50,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อยสินเชื่อในปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.62) สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 40,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และโครงการสินเชื่อบ้านผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาท.

Back to top button