BH อัพ Growth..!?

ภาพจำของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH เป็นโรงพยาบาลหรูราคาแพงลิบลิ่ว เน้นกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก..!


สำนักข่าวรัชดา

ภาพจำของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH เป็นโรงพยาบาลหรูราคาแพงลิบลิ่ว เน้นกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก..!

แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่เห็นการขยับของ BH เลย ทำให้รายได้และกำไรอยู่ในระดับทรงตัวมาโดยตลอด

ปี 2559 มีรายได้ 18,128 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,626 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 20% ปี 2560 มีรายได้ 18,530 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,944 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 21.28% ปี 2561 มีรายได้ 18,541 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,152 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 20.61%

จะเห็นว่าในส่วนของรายได้แทบไม่โตเลย ขณะที่กำไรเพิ่มขึ้นนิดหน่อย…นั่นเป็นเพราะ BH สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนข้างดี จึงทำให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับสูง

ขณะที่งบไตรมาส 3/62 มีรายได้รวมอยู่ที่ 4,801 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวม 4,761 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิเหลือแค่ 1,055 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,129 ล้านบาท ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 22% ลดลงจากไตรมาส 3/61 ที่มีอัตรากำไรสุทธิ 23.7%

ทำให้ 9 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวม 13,883 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 13,764 ล้านบาท กำไรสุทธิเหลือแค่ 2,862 ล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 3,180 ล้านบาท ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิที่ 20.6% ลดลงจากช่วง 9 เดือนแรกปี 61 ที่มีอัตรากำไรสุทธิ 23.1%

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ BH ไม่มีจุดขายอะไรหรือเปล่า ถึงทำผลงานได้ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร…

ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ BH ตัดสินใจส่งบริษัทลูกบริษัท บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก จำกัด (BHN) จับมือร่วมกับบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดโมเดลธุรกิจใหม่ “Bumrungrad Health Network-Growing Together Model” จัดตั้ง “ศูนย์การผ่าตัดข้อและกระดูกสันหลัง” ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือของ PRINC โดย BH เป็นผู้บริหารศูนย์ดังกล่าว

นั่นเท่ากับว่า BH จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการผ่าตัดข้อและกระดูกสันหลังในระดับพรีเมียม

เป็นการสร้างกิมมิกใหม่ที่จะช่วยอัพราคาให้กับ BH ได้อีกมาก..!

ขณะเดียวกันเป็นการสร้างความหลากหลายให้กลุ่มโรงพยาบาลในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ด้วยเช่นกัน

โดยโรงพยาบาลกรุงเทพเป็นศูนย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจ ส่วนโรงพยาบาลพญาไท รักษาโรคทั่วไปในเกรดพรีเมียม ขณะที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จะเป็นศูนย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ ส่วนใครที่ต้องการดูแลเรื่องสุขภาพก็มีศูนย์สุขภาพ BDMS Wellness Clinic ให้บริการ

จะเห็นว่ามีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น…

ในส่วนของ BH ก็น่าจะช่วยสร้างรายได้และกำไรอย่างมีนัยสำคัญ…

ถือเป็นกลยุทธ์อัพ Growth ที่น่าสนใจ

ซึ่งหากโมเดลนี้ประสบความสำเร็จ คงได้เห็น BH เดินเกมรุกเปิดศูนย์การผ่าตัดข้อและกระดูกสันหลังในโรงพยาบาลพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง

เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไปพร้อม ๆ กัน…

แหม๊…จะว่าไปถ้า BH ขยับเร็วกว่านี้สักหน่อยก็คงดี จะได้ช่วยดันให้ราคาหุ้นมีสีสันมากกว่านี้

…อิ อิ อิ…

Back to top button