สังคมข่าวหุ้น

*สัญญาณเทคนิคไม่ดี


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*สัญญาณเทคนิคไม่ดี

*ดัชนีหุ้นไทยหลุดแนวรับสำคัญ 1,580 จุดวานนี้ ทำให้สัญญาณทางเทคนิคเสีย ข่าวเชิงบวกแทบไม่มี เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และยังไม่มีท่าทีจะฟื้นในเร็ว ๆ วันนี้ ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนก็ยังไม่ชัดเจน หากถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้แล้วยังไม่สามารถตกลงกันได้ โอกาสที่หุ้นจะร่วงหนักก็มีอีก ต่างชาติยังคงเทขายต่อเนื่อง ค่าเงินบาทแข็งโป๊ก บางคนถึงกับเสนอให้แบงก์ชาติประกาศลดค่าเงินบาทเลยเชียว เหมือนปี 2540 แนวรับ 1,560 จุด แนวต้าน 1,575 จุด

*หุ้นเพิ่มทุน TMB ของเสี่ยปิติ เข้าเทรดพรุ่งนี้ 1.2 หมื่นล้านหุ้น จะบอกว่าจะไม่กระทบเลยก็คงไม่ได้ เพราะมีรายย่อยที่มีต้นทุนแถว 1.40-1.45 พอสมควร ขณะที่ราคาในกระดานอยู่แถว 1.57-1.58 บาท ดังนั้นอาจมีแรงเทขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่สำหรับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คลัง ไอเอ็นจี ธนชาต ยังไม่ทิ้งหุ้นแน่นอน

*โบรกฯ เชียร์ TCAP ของเฮียสมเจตน์ เน้นลงทุนระยะยาว วันนี้จ่ายเงินค่าหุ้นทหารไทยจบ จ่ายปันผลพิเศษอีก หุ้นละ 4 บาท ซึ่งจะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD หลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท ยีลด์ 7.2% และยังมีปันผลปกติอีก 4.7% ต่อปี

*ทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการ BAM ปลื้มกระแสตอบรับดี บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่หุ้นละ 17.50 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดจากช่วงราคาเสนอขายที่ 15.50-17.50 บาท เนื่องจากการเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย. 2562 เข้าเทรด 16 ธ.ค.นี้ ราคาคงไม่หวือหวามากนัก เหมือนไอพีโอตัวอื่น แต่ระยะยาวน่าจะดี

*TTCL จะพลิกกลับมาเป็นบวกในไตรมาสที่ 4 จากการขายทรัพย์สิน ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ คงที่ที่ผ่านมาบริษัทตัดสินใจขายทรัพย์สิน ส่วนที่ลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก เพื่อให้โครงสร้างทางการเงินที่อ่อนแอดีขึ้น และเพื่อสภาพคล่องที่เพียงพอ ขณะที่การชะลอใช้มาตรฐานบัญชี TAS 32 ใหม่ ช่วยลดแรงกดดันต่อ TTCL ผู้บริหารก็ทยอยซื้อของถูกอย่างต่อเนื่อง

*บมจ.เอ.เจ.พลาสท์ AJ ประเมินมูลค่าความเสียหายเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานของบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยทางบริษัทได้มีการทำประกันภัย ทั้งชนิดประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน และชนิดประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักไว้อยู่แล้ว ซึ่งครอบคลุมความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ปัจจุบัน หนึ่งสายการผลิตที่ได้รับผลกระทบนั้นได้กลับมาดำเนินการผลิตตามปกติแล้ว ส่วนอีกหนึ่งสายการผลิต อยู่ในระหว่างทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ประกอบ คาดว่าจะกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติใน 1 สัปดาห์

*คลังโอนเงินชดเชยแวต 5% ช้อปช่วยชาติช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 มีผู้เข้าร่วมกว่า 7 พันราย วงเงิน 7 แสนบาท เมื่อช่วงวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ได้รับเงินชดเชย 5% จากมูลค่าภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้ชำระเพื่อซื้อสินค้าและบริการ นับตั้งแต่วันที่ได้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

*AOT ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ท่าอากาศยานไทย ปีหน้าจะกลับมากำไรโต 13% จากสัญญาดิวตี้ฟรีฉบับใหม่ ที่รับผลตอบแทนมากขึ้น จากการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ (Airport City) ส่งผลบวกต่อรายได้ Non-Aero เพิ่มขึ้นแบบมีนัย และยังประกาศจ่ายปันผล 1.05 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 12 ธ.ค. 2562 ราคาเป้าหมาย 80 บาท

Back to top button