คืบหน้า “คัมมูริ” ถล่มฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิต 1 ราย-เร่งอพยพปชช. 2 แสนรายออกพื้นที่ด่วน!

คืบหน้า "คัมมูริ" ถล่มฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิต 1 ราย-เร่งอพยพปชช. 2 แสนรายออกพื้นที่ด่วน!


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “คัมมูริ” หลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในภาคกลางของประเทศฟิลิปปินส์ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (2 ธ.ค.62) ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ความรุนแรงของไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ได้พัดถล่มเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์และเป็นสถานที่จัดการแข่งขันซีเกมส์ 2019  จนก่อให้เกิดน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะที่หน่วยงานรับมือภัยพิบัติแห่งฟิลิปปินส์ได้ทำการอพยพประชาชนกว่า 217,000 ราย ออกจากที่อยู่อาศัยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า หน่วยงานราชการในกรุงมะนิลาปิดการดำเนินงาน และมีคำสั่งปิดสนามบินมะนิลาเป็นเวลา 12 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่ 11 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร ขณะที่หลายโรงเรียนปิดการเรียนการสอนด้วย

ด้านสำนักงานสำรวจบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ (PAGASA) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น ”คัมมูริ” มีความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 155 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีความเร็วลมกรรโชกรุนแรงถึง 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักใน 4 จังหวัดของภูมิภาคบีโกล

ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่บางส่วนที่จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น ยังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 30 ในกรุงมะนิลา รวมถึงจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางใต้และเหนือของกรุงมะนิลา

Back to top button