SCN ปิดจ๊อบซื้อหุ้น “โรงไฟฟ้ามินบู” ดันสัดส่วนถือแตะ 40%

SCN ปิดจ๊อบซื้อหุ้น "โรงไฟฟ้ามินบู" ดันสัดส่วนถือแตะ 40%


บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้มีการเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มเติมในบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว ( ประเทศไทย) จำกัด (GEPT) เป็นจำนวนร้อยละ 10 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 และปัจจุบันโครงการได้ถึงกำหนดวันเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ระยะที่ 1 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 ตามความที่ได้เคยแจ้งแก่ตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วนั้น

อย่างไรก็ดีบริษัทได้ทำการซื้อหุ้นเพิ่มเติมดังกล่าวของ GEPT เป็นจำนวนร้อยละ 10 จาก Noble Planel pte, Ltd. โดยบริษัทได้รับโอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดแล้วในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ดังนั้นปัจจุบัน บริษัทจึงถือหุ้นรวมทั้งหมดใน GEPT เท่ากับร้อยละ 40 ใน GEPT

อนึ่งก่อนหน้านี้นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCN เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวทางจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในโรงไฟฟ้ามินบูอีก 10% จากเดิมถือ 30% ภายหลังจาก COD เดินเครื่องเฟสที่ 1 แล้ว โดยคงเป็นการซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม คาดใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท และอยู่ระหว่างพูดคุยกับพาร์ทเนอร์เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างในส่วนของกำลังผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือในเฟสต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเดินเครื่องได้ในปี 2564 จากกำหนดเดิมที่จะอยู่ในปี 2565 และจะมีการออกหุ้นกู้เพื่อใช้ลงทุนในส่วนดังกล่าวเพิ่มเติมในอนาคต

โดยสัดส่วนโครงการโรงไฟฟ้ามินบูมีผู้ร่วมลงทุนหลักคือ บมจ. สแกน อินเตอร์ (SCN) ถือหุ้น 30%, บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) ถือหุ้น 12%, บมจ. อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF) ถือหุ้น 20% และ Noble Planet Pte. Ltd. (NP) ถือหุ้น 38% ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติรายแรกที่ได้รับอนุมัติให้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และทำโครงการนี้จนประสบความสำเร็จ

ด้านการก่อสร้างดูแลโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Electric Power Generation Enterprise (“EPGE”) ภายใต้การดูแลของกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน Ministry of Electricity and Energy (“MOEE”) เป็นระยะเวลา 30 ปี โครงการโรงไฟฟ้ามินบูมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 220 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งออกเป็น 4 เฟส ซึ่ง 3 เฟสแรกจะมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งเฟสละ 50 MW และ 70 MW สำหรับเฟสสุดท้าย

Back to top button