AAV รับทรัพย์ 1.28 หมื่นลบ. ขายเครื่องบิน 10 ลำ! ก่อนเช่ากลับ 9 ลำ เพื่อลดภาระเงินกู้

AAV รับทรัพย์ 1.28 หมื่นลบ. ขายเครื่องบิน 10 ลำ! ก่อนเช่ากลับ 9 ลำ เพื่อลดภาระเงินกู้


บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.มีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction) ระหว่างบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักของบริษัทฯ กับ Avolon Aerospace Leasing Limited (Avolon) ซึ่งประกอบไปด้วยการขายอากาศยานจำนวน 10 ลำให้แก่ผู้ซื้อซึ่งเป็นบริษัทให้เช่าซื้ออากาศยาน (Aircraft Leasing Company) และการเช่าอากาศยานที่ขายจำนวน 9 ลำ กลับมาเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไป

สำหรับธุรกรรมที่ TAA ขายอากาศยานให้แก่ Avolon โดยมีมูลค่ารวมของค่าตอบแทน 426.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 12,891.46 ล้านบาท ส่วนธุรกรรมที่ TAA เช่าอากาศยานจาก Avolon มีมูลค่าประมาณ 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 8,612.23 ล้านบาท

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทฯ เป็นการดำเนินกลยุทธ์บริหารฝูงบินของ TAA เพื่อบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับมูลค่าเครื่องบินในอนาคตอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะทำให้อากาศยานรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย TAA จะเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานในขณะที่มูลค่าและความต้องการยังอยู่ในระดับสูง

โดย TAA จะมีความสามารถในการลงทุนเพิ่มขึ้นจากการนำเงินที่ได้จากการขายอากาศยานไปชำระหนี้เงินกู้ที่กู้ยืมมาจากสถาบันการเงินเพื่อเช่าซื้ออากาศยานที่ขาย ซึ่งจะช่วยให้ TAA ลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมและทำให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทฯ และ TAA เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สามารถรองรับการจัดหาอากาศยานแอร์บัส A321 นีโอ ซึ่งมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ทั้งในด้านการประหยัดน้ำมัน ระยะบินที่ไกลกว่า การรองรับผู้โดยสารได้มากขึนและลดมลภาวะทางเสียง เป็นต้น

ภายหลังจากการชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อเช่าซื้ออากาศยานที่ขายดังกล่าว TAA จะมีเงินสดสุทธิประมาณ 2,700 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือ การขยายธุรกิจในอนาคต อย่างไรก็ตาม TAA จะมีการรับรู้ค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงทางบัญชีที่สูงขึ้นเมื่อเปลี่ยนสภาพจากการเช่าทางการเงิน (Finance Lease) เป็นการเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่า TAA จะเข้าทำสัญญาภายใต้ธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่าจนครบถ้วนภายในไตรมาส 1/63 และคาดว่าทั้งสองธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/63 เช่นกัน เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น อย่างไรก็ดี หาก TAA ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการขายอากาศยานส่วนที่เหลือจำนวน 5 ลำได้ จะส่งผลให้สัญญาขายและเช่าอากาศยาน จำนวน 5 ลำ ที่ TAA ลงนามไปแล้วสิ้นผลบังคับใช้ไปด้วย เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น

Back to top button