DTAC ร่วง 5% เซ่นข่าว “อเล็กซานดรา ไรช์” ถูกบีบสละตำแหน่ง CEO ปมขัดแย้งประมูล 5G

DTAC ร่วง 5% เซ่นข่าว “อเล็กซานดรา ไรช์” ถูกบีบสละตำแหน่ง CEO ปมขัดแย้งประมูล 5G


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ณ เวลา 10.11 น. อยู่ที่ระดับ 48.75 บาท ลบ 2.50 บาท หรือ 4.88% สูงสุดที่ระดับ 49 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 46 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 639.28 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น DTAC ปรับตัวลดลงวันนี้ หลังมีการรายงานข่าวจาก หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันนี้ว่า วานนี้ (16 ม.ค. 2563) DTAC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้รับทราบการลาออกของ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้ง นายชารัด เมห์โรทรา ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีการลาออกของ นางอเล็กซานดรา ไรช์ครั้งนี้ มีปมเหตุมาจากความขัดแย้งเรื่องการเข้าร่วมประมูล 5G ที่นางเล็กซานดรา ไรช์ มีความพยายามจะให้ DTAC เข้าประมูล แต่ฝ่ายเทเลนอร์ กรุ๊ป ที่ไม่อยากเข้าประมูล เพราะต้องการรอประมูลคลื่น 3500 MHz ช่วงปลายปี

เนื่องจากเห็นว่าทั้ง 4 ย่านคลื่นความถี่ที่เปิดประมูลครั้งนี้ไม่ตอบโจทย์การนำมาใช้คลื่น เพราะมีอุปกรณ์รองรับไม่เพียงพอ แต่ว่า อเล็กซานดรา ไรช์ ยืนกรานต้องการเข้าประมูล เพราะทราบดีว่าหากไม่เข้าร่วมประมูล ภาพลักษณ์ดีแทคในสายตาลูกค้าจะแย่ลง เพราะเท่ากับว่า DTAC ไม่มีคลื่น 5G เหมือนกับที่ DTAC ไม่เข้าประมูลคลื่น 4G เมื่อ 2 ปีก่อน เป็นผลให้มาร์เก็ตแชร์ DTAC ตกจากอันดับ 2 มาอยู่ที่อันดับ 3 ในปัจจุบัน นั่นจึงน่าจะเป็นเหตุผลทำให้อเล็กซานดรา ไรช์ ต้องตัดสินใจลาออกนั่นเอง

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “นับตั้งแต่มี CEO ของ DTAC มาตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผมดำรงตำแหน่งเลขาธิการกสทช. ผมรู้สึกว่าคุณอเล็กซานดรา เป็น CEO ของ DTAC ที่เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศไทยได้ดีมาก และทำงานร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ดีเช่นกัน ผมขอแสดงความเสียใจกับคุณอเล็กซานดรา และขอให้ประสบความสำเร็จตลอดไป

ด้านนายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ DTAC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา มีมติรับทราบการลาออกของนางอเล็กซานดรา ไรช์ จากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ตัดสินใจที่จะมองหาโอกาสที่ท้าทายใหม่ต่อไป และแต่งตั้งนายชารัด เมห์โรทรา ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนางอเล็กซานดรา ไรช์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป

“ผมมีความยินดีที่คุณชารัดจะเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารท่านใหม่ของ DTAC คุณชารัดเองคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในหลายตลาดที่มีการแข่งขันสูง ผมเชื่อเหลือเกินว่า คุณชารัดจะสามารถนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ที่มีมา นำพา DTAC และสร้างสรรค์บริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า รวมทั้งผมขอขอบคุณคุณอเล็กซานดรา สำหรับความสำเร็จที่สะท้อนผ่านผลการดำเนินงานด้านการเงิน พัฒนาการของราคาหุ้น และเสียงชื่นชมที่ลูกค้า พนักงาน และหน่วยงานองค์กร ต่างมีให้กับ DTAC” นายบุญชัย กล่าว

นายชารัด กล่าวว่า ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมาทำงานในประเทศไทยอีกครั้ง และได้ร่วมงานกับทีมงานของ DTAC ที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า จะไม่หยุดที่จะพัฒนาบริการและคุณภาพเครือข่ายให้กับลูกค้าของเรา ผมตระหนักดีครับว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งที่ DTAC จะต้องมีส่วนร่วมในการผลักดันเป้าประสงค์ของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศไทย และผมมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามนี้ในการช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา

สำหรับนายชารัด จบการศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าในระดับปริญญาตรีจาก Pune University และปริญญาโทในสาขาการจัดการด้านการตลาด เข้าร่วมงานกับเทเลนอร์ตั้งแต่ปี 2551 โดยรับตำแหน่งสำคัญในระดับบริหารในหลายประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงการดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์อินเดีย และตำแหน่งปัจจุบัน เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์เมียนมา นอกจากนี้ นายชารัดยังเคยดูแลสายงานด้านการกระจายสินค้าในตลาดทั่วเอเชียและพำนักอยู่ในประเทศไทย ก่อนที่นายชารัดจะมาร่วมงานกับเทเลนอร์ นายชารัดเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในบริษัท อีริคสัน แอร์เซล บีพีแอลเทเลคอม ในอินเดีย อีกด้วย

นางอเล็กซานดรา ไรช์ กล่าวว่า ดิฉันอำลา DTAC ไปด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจในทุกสิ่งที่พวกเราได้ทำร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายสำคัญ ในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา พวกเราสามารถบริหารจัดการช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญจากระบบสัญญาสัมปทานไปสู่ระบบใบอนุญาตในการบริหารคลื่นความถี่ นอกจากนี้ พวกเรายังรวมใจเป็นหนึ่งในการสร้าง DTAC ให้กลับมาแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง

“วันนี้ ธุรกิจ DTAC กำลังดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้องและพร้อมที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต ด้วยอุดมการณ์ที่ยึดมั่นในผลประโยชน์ของลูกค้าและความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสบการณ์ด้านเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง การได้ร่วมงานกับทีม DTAC และหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย จึงเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของดิฉัน และดิฉันเองก็มีความรู้สึกดีกับช่วงเวลาที่ได้ทำงานในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่สวยงาม ต่อจากนี้ ดิฉันคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ดิฉันจะมองหาและเรียนรู้เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ ต่อไป” นางอเล็กซานดรา กล่าว

Back to top button