PTTGC-SCC กอดคอร่วง! คาดกังวลแผนจีนยกเลิกใช้พลาสติกภายในปี 68

 PTTGC-SCC กอดคอร่วง! คาดกังวลแผนจีนยกเลิกใช้พลาสติกภายในปี 68


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 3 หุ้นใหญ่ราคาร่วงแรงนำโดย PTTGC,SCC โดยบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ณ เวลา 10.45 น. อยู่ที่ระดับ 52.25 บาท ลบ 3.25 บาท หรือ 5.86% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 707.29 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC ณ เวลา 10.46 น. อยู่ที่ระดับ 364.00 บาท บวก 5.00 บาท หรือ 1.36% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 290.44 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC),บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เช้านี้ต่างปรับตัวลงกัน เนื่องจากรับ Sentiment ลบจากนโยบายของจีน โดยทางการจีนได้เปิดเผยแผนการยกเลิกหรือลดการผลิตและการใช้พลาสติกที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในปีอีก 5 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 68 คาดกระทบเป็นลบต่อ IVL, PTTGC, SCC โดยเฉพาะ IVL ที่ Spread ต่ำ/ไม่ฟื้นตัว

นอกจากนี้นโยบายของจีนที่ออกมาก็อาจจะทำให้การฟื้นตัวของสเปรดปิโตรเคมีล่าช้า โดยนโยบายนี้ก็ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า ซึ่งขณะนี้ในส่วนสเปรดของผลิตภัณฑ์ PET, PTA ก็ยังย่อตัว แต่สเปรดผลิตภัณฑ์ LDPE และ HDPE ยังฟื้นตัวได้บ้าง

อนึ่ง คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า จีนจะค่อย ๆ ยกเลิกหรือจำกัดการผลิต การขาย และการใช้พลาสติก พร้อมสนับสนุนการใช้งานพลาสติกที่ย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ โดยภายในสิ้นปีนี้ จีนจะสั่งระงับการผลิตและการขายโฟมแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงพลาสติกที่ใช้สำหรับทำความสะอาดบาดแผล นอกจากนี้ ยังสั่งระงับการผลิตสารเคมีที่มีส่วนผสมของผงพลาสติกภายในสิ้นปีนี้ และจะสั่งห้ามขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในปี 65

โดยภายในปี 68 จีนตั้งเป้าที่จะควบคุมมลพิษจากพลาสติก พร้อมลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในเมืองหลักๆ และสร้างระบบการจัดการพลาสติกแบบครบวงจร อีกทั้งยังยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือก

Back to top button