“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง “ป.ป.ช.” เอาผิดสส.เสียบบัตรแทนกัน

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง “ป.ป.ช.” เอาผิดสส.เสียบบัตรแทนกัน


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ซึ่งไม่อยู่นี่ประชุมพิจารณา (ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 แต่ปรากฏว่ามีชื่อเป็นผู้ลงคะแนนเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวตามที่นายนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคและอดีตส..พัทลุงพรรคประชาธิปัตย์ได้นำมาเปิดเผยต่อสาธารณชนจนกระทั่งนำไปสู่การใช้สิทธิตาม.148 (1) ของรัฐธรรมนูญ 2560

โดยการเข้าชื่อกันของสส. 1 ใน10 ของสภาฯในการเสนอความเห็นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวตราขึ้นโยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

แต่เนื่องจากต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากกรณีของนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ..พัทลุงพรรคภูมิใจไทย ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่.พัทลุงในวันที่มีการลงคะแนนเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวและนางนาที รัชกิจประการ ..บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ก็ปรากฎภาพถ่ายอยู่ที่ประเทศจีนแต่บุคคลทั้งสองกลับมีชื่อร่วมลงมติในที่ประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 11 ..ที่ผ่านมา

ด้วยนอกจากนั้นยังมีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันของสส.พรรคพลังประชารัฐตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้นำหลักฐานภาพถ่ายการเสียบบัตรแทนกันมารายงานอีกด้วย

โดยพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 .185 อันถือได้ว่า เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือของผู้อื่นและอาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามพรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงในข้อ 7 และข้อ 8 ในประเด็นที่ต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตนและต้องไม่มีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตําแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบฯลฯซึ่งหาก... วินิจฉัยว่ามีความผิดตามข้อห้ามข้างต้นก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่งสส. ตามมาตรา101(7) ของรัฐธรรมนูญ2560 ได้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมฯ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ... เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนและเอาผิดสส.ทั้งหมดดังกล่าวหากพบความผิดตามครรลองของกฎหมายต่อไปโดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 27 ..63 เวลา10.30 . สำนักงาน... ถนนสนามบินน้ำนนทบุรีนายศรีสุวรรณกล่าว

Back to top button