เจ๊กกระซิบจากอู่ฮั่น

ปิดท้ายเดือนมกราคม 2563 ด้วยการที่ดัชนี SET ปิดต่ำกว่า 1,550 จุดจนได้สิน่า


พลวัตปี 2020 : วิษณุ โชลิตกุล

ปิดท้ายเดือนมกราคม 2563 ด้วยการที่ดัชนี SET ปิดต่ำกว่า 1,550 จุดจนได้สิน่า

ภาวะไหลรูดลงแบบไร้ก้นเหวยามนี้เกิดขึ้นเพราะผลพวงของสิ่งที่ฝรั่งเรียกว่า เกมเจ๊กกระซิบหรือ Chinese Whisper ซึ่งเกิดได้ง่ายดายยิ่งนักในสังคมไทย

เกมเจ๊กกระซิบนั้น มีหลักการง่าย ๆ ว่า ให้ผู้เล่นเรียงแถวหน้ากระดานห่างกัน แล้วให้คนแรกกระซิบข้อความผ่านคนถัดไปเมื่อถึงคนที่สิบข้อมูลจากคนต้นทางกับปลายทางจะผิดเพี้ยนชนิดที่เกือบเป็นคนละเรื่อง

กรณีของไข้หวัดเชื้อโคโรนา หรือที่เรียกกันยามนี้ว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” นั้น เข้าข่ายนี้ไม่มีผิด

เริ่มต้นพวกอุตริชอบ เปิบพิสดาร” ที่เอาค้างคาวมากิน ทำการซื้อขายค้างคาวที่จับมาจากป่าขายที่ตลาดเมืองอู่ฮั่น อันเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางรถไฟตอนกลางประเทศจีน ในช่วงก่อนตรุษจีน แล้วมีส่วนทำให้เชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาวแพร่กระจายไป

เชื้อไวรัสโคโรนานี้ ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ที่ไหน เพราะมันคือเชื้อซาร์ส หรือ Mers ที่เคยระบาดเมื่อหลายปีก่อนนั่นเอง

ผลลัพธ์ของการแพร่ระบาดก็อย่างที่ทราบกันคือกลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ในสองสัปดาห์มานี้ และคาดว่าจะมีต่อไปอีกอย่างน้อยในอีก 1 เดือนนับจากนี้

ไวรัสอู่ฮั่น หรือชื่อเต็มว่า Novel Coronavirus 2019 เป็นไวรัสที่เกิดจากค้างคาว ในกลุ่มเดียวกับ “โรคซาร์สSARS” ที่เคยระบาดไปทั่วโลกเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยอาการที่เกิดหลังจากติดเชื้อ คือจะมีไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และในผู้ป่วยที่อายุมาก หรืออายุน้อย หรือมีโรคประจำตัว หรือมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ปอดอักเสบ หรือที่เรียกกันว่า ปอดบวม” และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้นั่นเองครับ

ความน่ากลัวของไวรัสนี้อยู่ที่ว่า เป็นที่ยืนยันกันแล้วว่าไวรัสตัวนี้ สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้

คำแนะนำหรือควรปฏิบัติกันว่าเราควร และจะทำอะไรได้บ้าง ที่ออกมา ไม่สามารถสกัดความกังวลที่แพร่กระจายไปกับข่าวลือแบบเกมเจ๊กกระซิบได้ ข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อไวรัส คือความกลัว ซึ่งสร้างความเสียหายได้มากกว่าโรคระบาด

ไวรัสอู่ฮั่นจึงกลายเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกโดยปริยาย

ในกรณีตลาดหุ้นไทยนั้น ปัจจัยลบเฉพาะหน้าในประเทศ จากกรณีที่สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับคาดการณ์ GDP ปี 63 เหลือเติบโต 2.8% จากเดิมคาด 3.3% และศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งรับคําร้องที่ขอให้วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้อง ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะเดียวกันเงินบาทอ่อนค่าเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ แสดงให้เห็นการไหลออกจากประเทศของฟันด์โฟลว์ ในขณะที่บรรดากองทุนที่เคยอุ้มพยุงมาตลอดเกือบทั้งปีในช่วงที่ผ่านมา ก็สมทบขายทิ้งด้วย ทำให้เกมเจ๊กกระซิบแผ่ขยายอิทธิพลแรงขึ้น

ถามว่าตลาดจะซึมซับข่าวร้ายนี้ได้เมื่อใด คำตอบแบบกำปั้นทุบดินคือ เมื่อใดที่เกมเจ๊กกระซิบหยุดทำงานหรือหมดพลังตลาดจะเริ่มซึมซับข่าวร้ายนี้ได้หมดจด เพียงแต่วันเวลาที่แน่นอนนั้นยังไม่ชัดเจน

ข้อดีข้อเดียวของไวรัสอู่ฮั่นคราวนี้คือค่าเงินบาทอ่อนลงชัดเจน ส่วนด้านร้ายคงไม่ต้องพูดถึงโดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการต่าง ๆ ที่มีลูกค้าหลักคือจีน คงไม่ต้องสาธยายอะไรมาก

ยามนี้ อย่าได้ถามคุณตลาดเลยว่าแนวต้านของดัชนี SET อยู่ตรงไหน เพราะใครก็อยากได้คำตอบว่าแนวรับหลักนั้นควรอยู่ที่เท่าใด

 

Back to top button