“กทม.-ปริมณฑล” อ่วม! “PM 2.5” เกินมาตรฐาน 29 พื้นที่ แนะปชช.ระวังสุขภาพ

“กทม.-ปริมณฑล” อ่วม “PM 2.5” เกินมาตรฐาน 29 พื้นที่ เขต “บางคอแหลม” สูงสุด 69 มคก.! เตือนประชาชนระวังสุขภาพ-ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง


กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 7.00 น. ระบุว่า ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 57 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 38 – 69 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม)

โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกสถานีเมื่อเทียบกับช่วงเช้าของเมื่อวาน และพบเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) จำนวน 29 สถานี ซึ่งพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานสูงสุดในกรุงเทพฯ คือ ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 69 มคก./ลบ.ม.

ขณะที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ คือพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานสูงสุดในเขตปริมณฑล อยู่ที่ 65 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แก่ สภาพการจราจร ซึ่งจากการรายงานของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (iTIC) รายงานว่าช่วงเย็นถึงค่ำของเมื่อวาน การจราจรหนาแน่นในหลายเส้นทาง ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมตัว และจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ตั้งช่วงค่ำของเมื่อวานถึงเช้านี้ มีลมสงบถึงลมอ่อน ทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวได้น้อย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษหากมีความจำเป็น ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง และหากมีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

Back to top button