FTE จ่อชงบอร์ดตั้งโรงงานประกอบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง คาดสร้างรายได้ 27 ลบ./ปี

FTE จ่อชงบอร์ดตั้งโรงงานประกอบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง คาดสร้างรายได้ 27 ลบ./ปี รองรับขยายฐานลูกค้า พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ตุน Backlog ราว 470 ลบ.


นายทักษิณ ตันติไพจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ FTE เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทช่วงปลายเดือน ก.พ.63 เพื่อขออนุมัติโครงการลงทุนสร้างโรงงานประกอบเครื่องสูบน้ำดับเพลิงมาตรฐาน NFPA20 กำลังการผลิต 50-100 ชุด/ปี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการบริษัทให้ความเห็นชอบก็คาดว่าจะก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/63 ซึ่งจะสามารถผลิตได้ทันที คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 27 ล้านบาท/ปี และส่งผลให้บริษัทมีต้นทุนต่ำลงซึ่งจะสามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถรองรับการขยายตลาดไปยังกลุ่มโรงแรมและกลุ่มอุตสาหกรรมได้มากขึ้น

ขณะที่บริษัทยังคงมุ่งเน้นจะหาสินค้าในกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม นอกเหนือจากกลุ่มระบบดับเพลิง โดยมีความสนใจในกลุ่มอุปกรณ์เกี่ยวกับ Data Center ที่ปัจจุบันมีผู้ลงทุนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะมีการขยายธุรกิจออกไป

การจะลงทุนอะไรนั้นเราก็ต้องมาการศึกษาให้ดีก่อนที่จะขยายไป แต่เราจะไม่แตกไลน์สินค้า หรือไลน์ธุรกิจไปไกลมาก โดยจะเห็นได้จากหลายๆบริษัทที่ขยายไปในธุรกิจที่ตัวเองไม่ถนัดก็ทำให้มีผลเสียมากกว่าผลดี เราจึงต้องมีการศึกษาให้ดีก่อนที่จะขยายไปจึงต้องใช้ระยะเวลาบ้าง”นายทักษิณ กล่าว

สำหรับทิศทางผลประกอบการในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 10% มาที่ 1,275 ล้านบาท และรักษาอัตรากำไรสุทธิ 12% สัดส่วนรายได้แบ่งเป็น งานจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงประมาณ 70% งานรับเหมาติดตั้งระบบดับเพลิง 30% พร้อมรักษาความเป็นผู้นำตลาดอันดับหนึ่ง

โดยภาพรวมอุตสาหกรรมอุปกรณ์ดับเพลิงในปีนี้ บริษัทมองว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามอุตสาหกรรมการก่อสร้างในประเทศที่มีการขยายตัวได้ในทุกๆ ปี โดยมองว่าการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของอาคารต่างๆ  โรงงานอุตสาหกรรม จะช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้น ประกอบด้วย การขยายฐานลูกค้างานรับเหมาออกแบบติดตั้งระบบฯ เจาะกลุ่มหน่วยงานราชการ โรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงไม่พึ่งพาฐานลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และเน้นการรับงานโครงการขนาดใหญ่ อาทิ งานออกแบบติดตั้งระบบดับเพลิงสถานีไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) งานปรับปรุงระบบดับเพลิงสนามบินทั่วประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานขาย โดยเพิ่มทีมขายที่มีความเชี่ยวชาญ อีกทั้งการเพิ่มผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ ครอบคลุมความต้องการใช้งานของกลุ่มลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน

โดยปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 470 ล้านบาท แบ่งเป็นงานจัดจำหน่าย 170 ล้านบาท งานออกแบบติดตั้งระบบดับเพลิง 300 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างรอผลอีก 50 โครงการ มูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท มีโอกาสได้รับงาน 100 ล้านบาท

Back to top button