TMB คาดปิดดีลควบรวม TBANK ในปีครึ่ง พร้อมรีแบรนด์ดิ้งจบปีนี้

TMB คาดปิดดีลควบรวม TBANK ในปีครึ่ง พร้อมรีแบรนด์ดิ้งจบปีนี้


นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้ากลยุทธ์องค์กร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า แผนการควบรวมกิจการของธนาคารกับ ธนาคารธนชาต (TBANK) คาดว่าจะใช้เวลาต่อจากนี้อีก 18 เดือนในการดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมด โดยจะเน้นการปรับโครงสร้างภายใน การโอนลูกค้ามายัง TMB  การเตรียมระบบไอที และการรีแบรนด์ดิ้งซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

ขณะที่สินเชื่อรวมธนาคารคาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน โดยธนาคารจะเน้นการปล่อยสินเชื่อรายย่อย และธนาคารตั้งเป้าจะมีอัตราส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) เติบโต 3% จากปีก่อนที่ 2.8% อัตราส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยต่อสินทรัพย์รวม คาดจะสามารถเติบโตได้ 0.95-1.10% จากการเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมกองทุน และค่าธรรมเนียมการขายประกัน

ส่วนเงินฝากปีนี้คาดจะเติบโต 0-2% จากปีก่อน โดยจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินให้ลดลง และ การหารายได้ให้เพิ่มขึ้นจากการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน รวมไปถึงการรวมสาขาและเอทีเอ็ม เข้าอยู่ด้วยกัน

ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้คาดจะอยู่ที่ 2.8% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.3% และ Credit Cost ตั้งเป้าที่ 125-130 bps จากปีก่อน 125 bps โดยธนาคารประเมินว่าสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองเพิ่ม

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจของธนาคารในปีนี้แน่นอน เนื่องจากทางธนาคารไม่ได้อิงอยู่กับการท่องเที่ยวมากนัก และหลังจากที่มี TBANK เข้ามาก็จะช่วยให้ธนาคารรุกในกลุ่มสินเชื่อยานยนต์ได้มากขึ้นด้วย

Back to top button