ฉลุย! 257 เสียงโหวตผ่านร่าง “พ.ร.บ.งบประมาณปี 63” วาระ 2-3

ฉลุย! 257 เสียงโหวตผ่านร่าง “พ.ร.บ.งบประมาณปี 63” วาระ 2-3


สภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 2 และ 3 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้มีการลงมติอีกครั้งหลังจากเกิดปัญหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาครั้งก่อน

โดยการพิจารณาครั้งใหม่ในวันนี้ต้องมีการลงมติในวาระที่ 2 ถึง 2 รอบ เนื่องจากเกิดปัญหาองค์ประชุมในระหว่างการพิจารณาในมาตรา 6 ทำให้ต้องย้อนกลับไปพิจารณาในมาตราที่ 1 ใหม่อีกครั้ง ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมเริ่มการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระที่ 2 ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้ ซึ่งเป็นการลงมติเป็นรายมาตรา จนถึงมาตราที่ 31 ในเวลาประมาณ 15.00 น.มีคำทักท้วงจาก ส.ส.ว่าการนับองค์ประชุมในการลงมติมาตรา 6 อาจมีปัญหา นายชวนจึงตัดสินใจให้เริ่มกระบวนการใหม่อีกครั้ง และดำเนินการลงมติจนครบทั้ง 55 มาตรา

โดยที่ประชุมไม่มีการพิจารณาในมาตรา 1 ถึงมาตรา 6, มาตรา 44 และ มาตรา 51 เนื่องจากไม่มีสมาชิกขอแปรญัตติและไม่มีกรรมาธิการขอแก้ไข ส่วนการพิจารณาลงมติตั้งแต่ในมาตรา 7 เรียงมาตราต่อเนื่องกันไปจนถึงมาตรา 55 เป็นมาตราสุดท้าย เนื่องจากมีสมาชิกขอแปรญัตติและมีกรรมาธิการ (กมธ.) ขอแก้ไข ซึ่งการพิจารณาลงมติในทุกมาตรา ตลอดจนข้อสังเกตของ กมธ.มีการตรวจสอบองค์ประชุมครบถ้วน

“เมื่อไม่มีสมาชิกหรือกรรมาธิการท่านใดต้องการแก้ไขถ้อยคำก็ถือว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 2″ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

หลังจากนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้กดออดให้สมาชิกแสดงตัวเพื่อลงมติในวาระที่ 3 ผลการลงคะแนน มีผู้เข้าประชุม 261 คน มีผู้ลงคะแนนเห็นด้วย 257 คน ไม่เห็นด้วย 1 คน ไม่ออกเสียง 3 คน ถือว่ามติที่ประชุมเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายหลังเสร็จสิ้นการลงมติว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้คำมั่นว่าจะดำเนินการบริหารงบประมาณภายใต้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ประชาชน และใช้จ่ายด้วยความระมัดระวังตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด

พร้อมทั้งขอให้มั่นใจว่าจะนำเม็ดเงินงบประมาณไปใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศต้องดีขึ้นและเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากมีการหมุนเวียนเม็ดเงิน เพื่อช่วยสร้างงานสร้างอาชีพ แก้ไขปัญหาปากท้องและความยากจนที่เป็นภารกิจหลักของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์ให้เกิดความคุ้มค่าของเม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ ซึ่ง ส.ส.ทุกคนสามารถตรวจสอบได้

Back to top button