บอร์ด รฟท.ไฟเขียวผลสรรหาผู้ว่าคนใหม่เร่งเจรจาผลตอบแทน-ชงเข้าครม. มี.ค.นี้

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวผลสรรหาผู้ว่าคนใหม่เร่งเจรจาผลตอบแทน-ชงเข้าครม. มี.ค.นี้


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท.วันที่  13 ก.พ.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการสรรหา ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มี นายอำนวย ปรีมนวงศ์  กรรมการ รฟท. เป็นประธานเสนอมา

โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการเจรจาต่อรองผลตอบแทน สิทธิประโยชน์ และเงื่อนไขในสัญญาจ้าง กับผู้ผ่านการคัดเลือกราว 2-3  สัปดาห์ หากได้ข้อยุติจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เห็นชอบ จากนั้น รฟท.จะรายงานผลไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไปภายในเดือน มี.ค.63

อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้ เนื่องจากขั้นตอนยังไม่ครบถ้วน

อนึ่ง ผู้เข้ารับการสรรหาผู้ว่าการ รฟท.4 คน ได้แก่ 1. นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. (กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน) 2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ) 3. นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บมจ.การบินไทย (THAI) 4. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายขนส่งทางอากาศของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์

โดย คณะกรรมการ รฟท.ได้พิจารณาข้อมูลที่กรรมการสรรหาฯ รายงานการคัดเลือกการให้คะแนนต่างๆ ในเรื่องความเป็นธรรม โปร่งใส นอกจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ มีความอิสระในการประเมินและให้คะแนนได้อย่างเต็มที่ โดยยึดหลักเกณฑ์ในเงื่อนไขคุณสมบัติที่กำหนดไว้ อย่างครบถ้วน มั่นใจว่ามีความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เรียกร้องให้พิจารณาคนใน รฟท.เป็นผู้ว่าการคนใหม่ฯนั้น นายจิรุตม์กล่าวว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.ให้รับทราบจุดยืนของสหภาพฯ แล้ว ส่วนเรื่องการเปิดเผยผลคะแนนต่างๆ นั้นจะสามารถเปิดเผยได้หลังจากประกาศผลสรรหาอย่างเป็นทางการเมื่อ ครม.อนุมัติแล้ว

ทั้งนี้ การบริหาร รฟท.ต้องใช้หลายมิติ ซึ่งเชื่อมั่นในกระบวนการสรรหาและคณะกรรมการสรรหาฯที่เป็นผู้แทนจากคณะกรรมการ รฟท.ที่มีความรู้ ครบทุกมิติ ทุกด้าน เช่น ประธานสรรหาฯ มีความเชี่ยวชาญ การคลังการบริหารสินทรัพย์, นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา โครงการขนาดใหญ่ และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  และผู้แทนจากคลังที่เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินและหนี้สิน เชื่อว่า ครบถ้วน ไม่ใช่เชี่ยวชาญด้านรถไฟอย่างเดียว

ขณะที่นายอำนวย ปรีมนวงศ์  ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ รฟท.กล่าวว่า ผู้สมัครทั้ง 4 คนผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั่วไป เข้าสู่กระบวนการแสดงวิสัยทัศน์ โดย มี 4 หัวข้อใหญ่ คะแนนเต็ม 100  ซึ่งทุกรายได้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่ากันและได้รับคำถามจากกรรมการฯ ใกล้เคียงกัน ซึ่งผู้ได้รับการเสนอชื่อ ได้รับคะแนนเกิน 90 สูงกว่าอันดับ 2 ประมาณ 2-3 คะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการ รฟท.ยังเห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ (Off Peak Weekday) เป็นเวลา 3 เดือน จากปกติอัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาทต่อเที่ยว จะปรับลดมาอยู่ที่ 15-25 บาทต่อเที่ยวใน 3 ช่วงเวลา ดังนี้ เวลา 05.30-07.00 น. เวลา 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์

โดยการเดินทางสถานีแรกจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15 บาท สถานีที่ 2 อัตรา 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปอยู่ที่ 25 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือนก.พ.นี้ และให้รายงานผลต่อคณะกรรมการ รฟท.รับทราบทุกเดือน

Back to top button