“ส.ว.” เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 63 จวก ส.ส.เสียบบัตรแทนทำวุ่น! เบิกจ่ายงบล่าช้า

“สมาชิกวุฒิสภา” 215 เสียงมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 จวก ส.ส.เสียบบัตรแทนกันทำวุ่น! ต้นเหตุเบิกจ่ายงบล่าช้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.พ.63) ที่ประชุมวุฒิสภา ได้ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ด้วยคะแนน 215 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง ภายหลังการใช้เวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าวไปราว 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาถึงการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ว่าที่เสนอมาในครั้งนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการจัดทำงบประมาณยึดโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมไปถึงแนวทางนโยบายต่างๆของรัฐบาล

โดยการจัดทำงบประมาณตั้งอยู่บนพื้นฐานของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลยึดวินัยการเงินการคลัง และดำเนินการถูกต้องครบถ้วนพร้อมแจกแจงแหล่งที่มาของรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด และยืนยันว่ารัฐบาลจะนำงบประมาณที่ได้มาใช้ตามเจตนารมณ์ พร้อมกับขอบคุณทั้ง 2 สภา ที่ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อให้งบประมาณออกมาบังคับใช้ให้เร็วที่สุด

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระบวนการหลังจากนี้ วุฒิสภาจะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภากลับไปยังประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอให้นายกรัฐมนตรี นำร่างฯขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนที่จะมีการประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยังได้อภิปรายตำหนิพฤติกรรมเสียบบัตรแทนกันที่เป็นต้นเหตุให้ต้องนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ มาพิจารณาซ้ำ ส่งผลทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า

Back to top button