สังคมข่าวหุ้น

*… ดัชนีหุ้นไทยถูกพิษเศรษฐกิจ …


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… ดัชนีหุ้นไทยถูกพิษเศรษฐกิจ

*… หุ้นไทยไปต่อไม่เป็น หลังจากสภาพัฒน์ เผยตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 4/2562 ออกมาต่ำกว่า 1.6% ในรอบ 5 ปี และยังหั่นจีดีพีปีนี้ลงอีกต่ำกว่า 2% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัวชัดเจน นักวิเคราะห์มองว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 กำไรของบจ.ปีนี้อาจถึงขั้นไม่โตเลย นักลงทุนส่วนใหญ่จึงยังไม่กล้าใส่เงินเข้ามาเพิ่มในตลาดฯ ส่งผลให้ดัชนีแกว่งแบบไซด์เวย์ อย่างไรก็ตามมาตรการที่เฮียกวง (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) จะประกาศออกมาเร็ว ๆ นี้ หากสำเร็จตัวเลขจีดีพีอาจไม่แย่อย่างที่คิด แนวรับ 1,520 จุด แนวต้าน 1,535 จุด …

*… บรรยง ประธานบริหาร BAM การันตี ต้นทุนทางการเงินไม่เปลี่ยนแม้เปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังจากนักลงทุนเทขาย BAM ต่อเนื่อง หวั่นถูกหั่นอันดับเครดิต งานนี้น้องแมงเม่าติดดอยกันเป็นแถว ไม่รู้เมื่อไหร่ถึงจะมีรถมารับ พื้นฐานหุ้นถือว่าดี แต่ราคามองว่าสูงเกินพื้นฐานแล้ว ดังนั้นรายใหญ่จึงถือโอกาสขายทำกำไรออกมา เป้าหมาย 30 บาท อาจไม่ใช่ถ้าถูกลดอันดับเครดิตจริง เนื่องจากสิทธิประโยชน์ด้านภาษีถูกยกเลิก หลังจากที่กองทุนฟื้นฟูฯ ลดสัดส่วนการถือหุ้นลง ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ถ้าใจถึงพึ่งได้ก็ทยอยเก็บไป หากพลิกไม่โดนหั่นเครดิตก็เฮเลย …

*… เก็งกลุ่มสื่อสารโดยเฉพาะ ADVANC ขณะที่ DTAC ร่วงสวนทาง หลังการประมูลแล้วเสร็จ การแข่งขันไม่รุนแรงในคลื่น 5G อย่างที่คาด ADVANC และ TRUE ได้คลื่นไปในราคาประมูลไม่สูง และโอกาสในการได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเติม ส่วนหุ้นของเสี่ยบุญชัย คาดว่าราคามีโอกาสปรับลงต่อจากแนวโน้มสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่งสำคัญ …

*… KCE ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง ส้มหล่นรับอานิสงส์การระบาดของไวรัสในจีน ทำให้หลายโรงงานต้องหยุดดำเนินงาน เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบ ทำให้ KCE มีโอกาสที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดมากยิ่งขึ้น บริษัทยังได้เริ่มแผนในการลดต้นทุน รวมถึงมีการลดคนงานลง ราคาเป้าหมาย 23.20 บาท

*… เสี่ยพิชญ์ ปีนี้รับเละ นักวิเคราะห์คาดว่า JASIF จะจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 1 บาทต่อหน่วย คิดเป็นยีลด์ประมาณ 10% ส่วนน้องแมงเม่าที่ยังไม่รู้จะไปลงทุนอะไรช่วงนี้ ก็ลองซื้อไว้กินปันผลดู เนื่องจากราคายังไม่แพง อยู่ต่ำกว่า 10 บาท ในขณะที่โบรกฯ ให้เป้าหมาย 13 บาทโน่น …

*… ACE ปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังถูกเททิ้งหนัก จากความกังวลเรื่องของผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นบิ๊กตำรวจ แต่ผู้บริหารวางแผนปี 2563 เข้าร่วมประมูลโครงการไฟฟ้ากว่า 1,000 MW คาดรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าที่เตรียม COD เพิ่มอีก 17 MW ดังนั้นราคาที่ลงมาก่อนหน้านี้จึงถือเป็นอัพไซด์ของราคาหุ้นตัวนี้ เป้าหมายราคา 3.42 บาท …

*… หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าผงกหัวขึ้น หลังทิ้งดิ่งมาระยะหนึ่งตามดัชนีหุ้นไทย ตอนนี้ราคาปรับลงมาจนน่าสนใจเข้ามาเก็งกำไร วานนี้ GPSC เด้งแรง ขึ้นเครื่องหมาย XD 26 ก.พ.นี้ รับไป 0.80 บาทต่อหุ้น ขณะที่หุ้น GULF, BGRIM ก็ขึ้นตามมาสวนทิศทางตลาดฯ วานนี้ 

*… รินใจ ชาครพิพัฒน์ เอ็มดี บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX แจ้ง TFEX มีแผนปรับปรุงสินค้าและบริการ ด้วยการขยายเวลาการซื้อขายในช่วงกลางคืน สำหรับกลุ่มสินค้าที่อ้างอิงกับทองคำทั้งหมด ได้แก่ Gold Futures, Gold Online Futures และ Gold-D จากเดิม 19.00-23.55 น. เป็นเวลา 18.50-3.00 น. ของวันถัดไป เพื่อให้นักลงทุนบริหารความเสี่ยงและปรับกลยุทธ์การลงทุนได้ทันกับสถานการณ์ในช่วงที่ตลาดทองคำสำคัญของโลกเปิดซื้อขายได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เริ่มขยายเวลาซื้อขายตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.พ.นี้

Back to top button