“จีน” อนุมัติใช้ยาต้านไวรัส “โควิด-19” ตัวแรก หลังรักษาหายขาด

สำนักข่าวไชน่าเดลี่ รายงาน “จีน” อนุมัติใช้ยาต้านไวรัส “โควิด-19” ตัวแรก หลังรักษาหายขาด


สำนักข่าวไชน่า เดลี่ รายงานว่า สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีนได้ให้การรับรองยาต้านไวรัส Favilavir(ไวรัสฟาวิลาเวียร์) เป็นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 Zโควิด-19) ซึ่งนับเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ตัวแรกที่ได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ

โดยยา Favilavir เป็นยาที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท เภสัชกรรม เจ้อเจียง ไฮซัน (Zhejiang Hisun Pharmaceutical)  ซึ่งคาดว่าตัวยานี้จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและรักษาโรคที่มาจากเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ได้มีการทดลองใช้ตัวยา Favilavir ในการรักษาผู้ป่วย 70 รายในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง พบว่าตัวยามีประสิทธิภาพในการรักษา อีกทั้งมีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย ซึ่งตัวยา Favilavir ได้รับการอนุมัติผลิตแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากยาต้านไวรัส Favilavir แล้ว กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนยังได้ทดลองอีกสองตัวยาคือ ยารักษามาลาเรีย คอลโรควิน ฟอสเฟต ที่ได้ใช้ในการทดลองกับผู้ป่วยมากกว่า 100 รายในโรงพยาบาล 10 แห่งในกรุงปักกิ่ง และมณฑลกวางตุ้ง โดยล่าสุดได้มีการทดลองเพิ่มเติมที่ โรงพยาบาลในมณฑลหูหนาน

อีกหนึ่งตัวยาคือยา Remdesivir (เรมเดซิเวียร์) ซึ่งได้มีการทดลองใช้ในสถาบันการแพทย์มากกว่า 10 แห่งในเมืองอู่ฮั่น โดยก่อนหน้านี้สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) เปิดเผยว่า Remdesivir เป็นตัวยาที่สามารถใช้รักษาโรคซาร์ส รวมถึงใช้รักษาเชื้อไวรัสโคโรนาในลิง

ทั้งนี้ นักวิจัยและทีมแพทย์ รวมถึงผู้ผลิตยาในประเทศจีน ได้เร่งทำการผลิตยา Favilavir เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้มียอดผู้ป่วยทั่วโลกอยู่ที่ 75,199 ราย

Back to top button