“ฝ่ายค้าน” เปิดฉากซักฟอกรัฐบาลวันแรก สับแหลก! “นายกฯ” บริหารงานล้มเหลว 5 ด้าน

“ฝ่ายค้าน” เปิดฉากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันแรก สับแหลก! “นายกฯ” บริหารงานล้มเหลว 5 ด้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.พ.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยก่อนเริ่มการอภิปรายฯ นายชวนได้ชี้แจงถึงกรอบเวลาในการอภิปรายตั้งแต่วันที่ 24-27 ก.พ.63 ตั้งแต่เวลา 09.30-24.00 น.โดยกำหนดให้การอภิปรายเสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 ก.พ.63 เวลา 19.00 น.แต่ไม่รวมการสรุปการอภิปราย 2 ชั่วโมง

สำหรับการอภิปรายจะเรียงลำดับโดยเริ่มจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ , นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

โดยรัฐมนตรีสามารถชี้แจงหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นชี้แจงได้ตลอดเวลา หรือจะไม่ชี้แจงก็ได้ ส่วนสมาชิกห้ามอภิปรายในประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนการบริหารราชการแผ่นดิน และเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้อภิปรายในประเด็นว่า พบความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล 5 ด้าน ทำให้ไม่ไว้วางใจที่จะให้พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดินได้ต่อไป ได้แก่

  1. การเข้าสู่อำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย ขาดความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากนานาชาติ
  2. ความล้มเหลวในการบังคับใช้กฎหมายโดยมีการนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งคู่แข่งทางการเมือง แต่ปล่อยปละละเลยให้พรรคการเมืองของพวกพ้องทำผิดกฎหมาย
  3. ความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจนส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีอัตราเติบโตต่ำสุดในรอบ 5 ปี
  4. ความล้มเหลวในการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นจนทำให้เกิดความสูญเสียต่องบประมาณเฉลี่ยปีละ 1.4-4.3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะปัญหาการทุจริตในกองทัพจนนำไปสู่เหตุโศกนาฏกรรมกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา
  5. ความล้มเหลวในภาวะผู้นำ ซึ่งตลอดเวลามีพฤติกรรมที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศชาติ เป็นการบริหารงานบนพื้นฐานของอารมณ์และความรู้สึกที่อาจเหลือทิ้งซากปรักหักพังไว้ให้ลูกหลาน

Back to top button