“ประวิตร” ชี้ไร้กม.ควบคุมผีน้อยเกาหลีใต้กลับไทยหนี “โควิด-19” แนะกักตัวเองกันแพร่เชื้อ!

“ประวิตร” ชี้ไร้กฎหมายควบคุมผีน้อยเกาหลีใต้ หลังแห่กลับไทยหนี “โควิด-19” แนะให้ใช้มาตรการกักตัวเองป้องกันการแพร่เชื้อ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (3 มี.ค.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแรงงานไทยที่ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย จำนวน 5,000 คน ต้องการจะเดินทางกลับไทย เพื่อหนีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่าให้เป็นไปตามที่กระทรวงต่างประเทศระบุ ว่าให้มากักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเอง เนื่องจากประเทศเกาหลีไม่ได้ถูกปิดเมืองอย่างเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จึงให้มารักษาตัวและเฝ้าสังเกตอาการอยู่ภายในบ้านของตัวเอง อีกทั้งไทยไม่มีกฎหมายที่จะเข้าไปควบคุม

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากให้แรงงานไทยอยู่สังเกตอาการที่บ้านของตนเองจะตรวจสอบได้อย่างไรว่าทั้ง 5,000 คนที่กลับมาจะไม่ออกมาในพื้นที่สาธารณะก่อน 14 วัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องแจ้งเขา เพราะเราไม่มีกฎหมายไปห้าม

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการรองรับกลุ่มแรงงานไทยที่แสดงความประสงค์เดินทางกลับไทยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้กรมการกงสุลกำลังดำเนินการอยู่และได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว โดยได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ติดต่อกับคนไทยที่เกาหลีใต้กลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบจำนวนคนไทยทั้งหมดมีประมาณ 370 คนที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ และที่อยู่ในเมืองแทกูที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประมาณ 136 คน

สำหรับการเดินทางกลับของคนไทยกลุ่มนี้จะสามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้หรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องพิจารณา ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีกระบวนการ

ด้านนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าการนำคนไทยที่มีความประสงค์ออกจากเกาหลีใต้ เพื่อกลับประเทศไทย โดยมีทั้งแรงงานผิดกฎหมายและผู้ลักลอบเข้าเมืองว่า เป็นเรื่องต้องดูอยู่แล้ว และกระทรวงการต่างประเทศต้องมาร่วมมือกัน ส่วนการกักตัวคงใช้มาตรฐานเดียวกันกับการดูแลนักศึกษาที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เตรียมนำกรณีดังกล่าวนี้เข้าหารือกันในที่ประชุม ครม.วันนี้

Back to top button