“ครม.” รับทราบ “สหรัฐฯ” ตัดสิทธิ์ GSP สินค้าส่งออก 573 รายการ ดีเดย์ 25 เม.ย.นี้!

“ครม.” รับทราบ “สหรัฐฯ” ตัดสิทธิ์ GSP สินค้าส่งออก 573 รายการ ดีเดย์ 25 เม.ย.นี้!


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบถึงความคืบหน้ากรณีที่สหรัฐฯจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) กับสินค้าจากประเทศไทย

โดยสหรัฐฯ ยังคงยืนยันว่าจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.63 ซึ่งการตัดสิทธิ์ GSP ดังกล่าวจะกระทบกับการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ 573 รายการ ทำให้ผู้ส่งออกไทยต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 4-5% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาท

สำหรับการตัดสิทธิ์ GSP สินค้าไทยในครั้งนี้ สหรัฐฯ ให้เหตุผลว่าประเทศไทยไม่สามารถคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากลได้ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว ถึงแม้ไทยจะชี้แจงว่ากำลังอยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังต้องการให้ไทยเปิดตลาดเนื้อสุกร ซึ่งไทยไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งเป็นสารต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาหารสัตว์ และไทยยังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอย่างชัดเจนที่ไม่อนุญาตให้อาหารที่มีการปนเปื้อนของสารเร่งเนื้อแดงเข้ามาในประเทศ

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ในระหว่างนี้ก่อนที่จะถึงวันที่ 25 เม.ย.63 กระทรวงพาณิชย์ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหารือกับผู้ประกอบการในทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสิทธิ์ GSP ในครั้งนี้ โดยจะมีการหาแนวทางในการช่วยเหลือและรับมือกับมาตรการที่สหรัฐฯ จะนำออกมาบังคับใช้หลังจากมีการตัดสิทธิ์ GSP เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการให้ได้มากที่สุด

Back to top button