ก.ล.ต. คลอดเกณฑ์ SSF ลงทุนหุ้นขั้นต่ำ 65% เริ่ม 1 เม.ษ.-30 มิ.ย.63

ก.ล.ต. คลอดเกณฑ์ SSF ลงทุนหุ้นขั้นต่ำ 65% เริ่ม 1 เม.ษ.-30 มิ.ย.63


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิแล้ว เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 พร้อมประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมจัดตั้งและจดทะเบียนกองทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 ได้ลงนามในประกาศ ก.ล.ต. เรื่องรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund หรือ SSF) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและการจดทะเบียนของกองทุนดังกล่าวให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โดยจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“สำหรับ บลจ. ที่ประสงค์จะจัดตั้งกองทุน SSF ดังกล่าว สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้งกองทุนให้ ก.ล.ต. พิจารณาล่วงหน้าได้ และสำหรับกองทุนที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนจะพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งแบบอัตโนมัติ (auto-approval)” นางสาวรื่นวดี กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 มี.ค.63 มีมติให้ประชาชนทั่วไปหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนกองทุน SSF ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยแยกจากวงเงินหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF กรณีปกติ และไม่อยู่ภายใต้เพดานวงเงินหักลดหย่อนรวมในกองทุนเพื่อการเกษียณทั้งหมด โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 1 เม.ย.63 ถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 และถือหน่วยลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 10 ปี

Back to top button