“กทม.” คลอด 7 มาตรการล่าสุดสกัด “โควิด-19” งดจัดอีเวนต์-ออกนอกพื้นที่!

“กทม.” คลอด 7 มาตรการล่าสุดสกัด “โควิด-19” งดจัดอีเวนต์-ออกนอกพื้นที่!


พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศล่าสุด ณ วันที่ 23 มี.ค.63 เรื่อง การควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus disease 2019 (COVID-19)) หลังพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจ การคมนาคม การท่องเที่ยว และมีความหนาแน่นของประชากรสูง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การควบคุมโรคอย่างทันเวลา และจำกัดการชุมนุมของประชาชนเพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดขยายไปในวงกว้างจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จึงประกาศแนวทางควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการ 7 ข้อ ดังนี้

1.ขอความร่วมมือไม่เดินทางออกนอกพื้นที่ กทม. เนื่องจากหากยังไม่มีเชื้อในร่างกาย อาจได้รับเชื้อระหว่างเดินทาง หรือหากมีเชื้อในร่างกายเพียงเล็กน้อยซึ่งอาจหายเองได้ การเดินทางอาจเป็นการเพิ่มเชื้อในร่างกายและทำให้มีอาการหนักขึ้น อีกกรณีคือ หากมีเชื้อในร่างกาย อาจเป็นพาหะและนำพาเชื้อไปสู่ผู้อื่นระหว่างการเดินทาง รวมถึงบุคคลในครอบครัวที่อยู่ ณ ภูมิลำเนา ซึ่งอาจเป็นผู้สูงอายุและเด็ก

2.ขอความร่วมมือให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย และหมั่นทำความสะอาดที่พัก พื้นผิวสัมผัส ห้องสุขา และดูแลป้องกันตนเองและคนในบ้านจากการติดเชื้อ เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากนอกบ้าน

3.ขอความร่วมมือสถานที่ทำงาน ทั้งหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถานที่ทำงาน จัดให้มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 ด้วยการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขา รวมถึงจัดที่นั่งให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตรโดยทันทีอย่างเคร่งครัด รวมทั้งดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของพนักงานและบุคลากรตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น การใช้หน้ากากอนามัย จัดจุดบริการเจลล้างมือ และการจัดการขยะ พร้อมพิจารณามาตรการเหลื่อมเวลาการทำงาน การทำงานที่บ้าน และส่งเสริมให้ใช้ระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การประชุมทางไกล

4.ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปสนามมวย สถานบันเทิง หรือสถานที่ที่มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้ที่ใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้ป่วย พักสังเกตอาการในที่พัก โดยป้องกันตนเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจหอบเหนื่อย หายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

5.ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด และให้รักษาระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

6.ขอความร่วมมือภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ทุกหน่วยงานงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด เช่น การประชุม สัมมนาอบรม งานแสดงสินค้า อีเวนต์ คอนเสิร์ต กองถ่ายทำละครและภาพยนตร์ และการเข้าชมรายการในห้องบันทึกเทปโทรทัศน์หรือห้องผลิตรายการสด

และ 7. ขอความร่วมมือขนส่งมวลชนทุกประเภทลดความแออัดของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ เช่น เพิ่มช่องทางการจำหน่ายตั๋วโดยสาร จัดให้เว้นระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร เพิ่มจำนวนเที่ยวการให้บริการ ทำความสะอาดบริเวณจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ จัดจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย และจัดการขยะ เมื่อพบผู้โดยสารมีอาการป่วย ไอ จาม หรือมีน้ำมูก ให้ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย

Back to top button