“มธ.ศูนย์รังสิต” ตั้งรพ.สนาม 308 เตียง รองรับผู้ป่วย “โควิด-19” พร้อมเปิด 25 มี.ค.นี้!

“ธรรมศาสตร์” ใช้พื้นที่ศูนย์รังสิต ตั้งรพ.สนามแห่งแรกของไทย จำนวน 308 เตียง รองรับผู้ป่วย “โควิด-19” จากรพ.ที่เข้าร่วมโครงการ 5 แห่ง - รพ.ศิริราช รพ.รามาฯ รพ.วชิรพยาบาล รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.ธรรมศาสตร์ฯ


นพ.รณภพ ปัมทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกันแถลงจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยจะใช้อาคารหอพักเอเชียนเกมส์ อาคาร D ซึ่งเรียกว่าอาคารดีลักซ์ซึ่งเป็นอาคารสูง 14 ชั้น มีความเหมาะสมต่อการจัดพื้นที่รองรับได้มาตรฐาน ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการดำเนินการปรับระบบด้านสุขาภิบาล และเริ่มมีการติดกล้องวงจรปิดในห้องผู้ป่วยเพิ่มเติม จากเดิมที่มีกล้องวงจรปิดตามทางเดินอยู่แล้ว ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ยาและเวชภัณฑ์นั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ด้านศ.ดร.สุรพล ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่าผู้ป่วยที่จะถูกส่งมาที่นี่จะต้องมาจากโรงพยาบาลที่ร่วมในโครงการ จำนวน 5 แห่ง คือ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.วชิรพยาบาล รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.ธรรมศาสตร์ฯ เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลดังกล่าว โดยหลังได้รับการตรวจอาการและพักดูอาการอย่างน้อย 48 ถึง 72 ชั่วโมง แล้วไม่มีภาวะวิกฤตที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรืออยู่ในห้องไอซียู ก็จะถูกส่งมาเพื่อพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ซึ่งมีระบบรวมถึงมาตรการการเฝ้าระวังการติดเชื้อเทียบเท่ามาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลทั่วไป

ส่วนกรณีหากผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลสนามเกิดภาวะวิกฤต จะมีทีมแพทย์ฉุกเฉินคอยช่วยเหลือในการปั๊มหัวใจหรือให้ออกซิเจน เพื่อส่งตัวรักษาต่อในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งได้ขยายแผนกรองรับผู้ป่วยวิกฤตได้ถึง 60 คน โดยใช้ระยะเวลาเดินทางในการเคลื่อนย้ายเพียง 5 นาทีเท่านั้น และแม้ว่าหอพักแห่งนี้จะอยู่ในบริเวณเดียวกับหอพักนักศึกษาทั่วไป แต่เชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อจากสารคัดหลั่ง ไม่ได้ฟุ้งกระจายภายในอากาศ จึงไม่เป็นที่วิตกกังวล

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มี.ค. 2563 นี้

Back to top button